15/04/2015 10:39 GMT+7

Mỹ tiến thêm một bước với tên lửa không gian

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hãng vận tải không gian SpaceX suýt đi vào lịch sử với cú đáp gần như hoàn hảo của tên lửa Falcon 9 về trái đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS.

Tên lửa Falcon 9 phóng đi từ căn cứ không quân Cape Canaveral ngày 14-4 Ảnh: NBC News

Theo kênh Discovery, tên lửa Falcon 9 mang theo tàu không gian Dragon của hãng SpaceX được phóng vào lúc 16g10 ngày 14-4 (theo giờ Mỹ) với nhiệm vụ mang hàng tiếp tế cho các phi hành gia trên trạm ISS.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hãng SpaceX tìm cách đưa tầng 1 của tên lửa trở lại trái đất bằng cách đáp lên một con tàu không người lái trên Đại Tây Dương. Cú hạ cánh đã thành công tuy nhiên lực đáp quá mạnh khiến nó bị lật.

Theo đánh giá của SpaceX và nhà sáng lập Elon Musk, nếu hoàn thiện được kỹ thuật sản xuất tên lửa sử dụng lại, chi phí cho một chuyến bay vào không gian có thể giảm đến 100 lần.

Đây là lần thứ hai SpaceX thử nghiệm hạ cánh tên lửa không gian. Lần trước nó đã phát nổ sau khi rơi xuống con tàu không người lái.

Chương trình thử nghiệm này được SpaceX thực hiện song song với nhiệm vụ cung cấp hàng hóa cho trạm không gian quốc tế ISS theo hợp đồng với NASA.

Trên chuyến bay mới nhất, tàu Dragon mang gần 2 tấn hàng hóa cho các phi hành gia, trong đó có thực phẩm, thiết bị khoa học và cả một máy pha cà phê.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên