14/04/2015 09:34 GMT+7

​Indonesia muốn tập trận thường kỳ với Mỹ ở biển Đông

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hải quân Indonesia nói muốn tổ chức các cuộc tập trận quân sự thường xuyên với Mỹ ở vùng biển gần quần đảo Natuna của nước này.

Binh sĩ Mỹ trên tàu USS Benfold DDG65 tại cảng Benoa, Bali -Ảnh: Antaranews

Theo Reuters, mặc dù Indonesia không phải là một bên tranh chấp ở biển Đông nhưng quân đội nước này cáo buộc Trung Quốc gom luôn Natuna vào trong đường chín đoạn.

Cuối tuần qua, Mỹ đã tổ chức tập trận chung với Indonesia ở đảo Batam, cách Natuna 480km. Người phát ngôn hải quân Indonesia Manahan Simorangkir nói: “Đây là cuộc tập trận chung lần thứ hai mà chúng tôi thực hiện với Mỹ ở khu vực này và chúng tôi đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận khác trong năm tới. Chúng tôi muốn tổ chức tập trận thường kỳ ở đây”.

Tuy nhiên, giới chức Indonesia cũng khẳng định các cuộc tập trận chung với Mỹ và cả kế hoạch nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna không phải để phản ứng với một mối đe dọa cụ thể nào.

Cuộc tập trận cuối tuần qua có sự tham gia của các máy bay trinh sát và tuần tra như P-3 Orion, loại máy bay có thể xác định các tàu trên mặt biển và tàu ngầm. Ông Simorangkir cho biết thêm cuộc tập trận này không diễn ra ở Natuna vì thiếu các cơ sở vật chất để phục vụ tất cả các loại máy bay.

Tuần trước, Bộ trưởng quốc phòng Ryamizard Ryacudu nói ông sẽ đến thăm Natuna vào tháng 5 để chốt lại các kế hoạch nâng cấp căn cứ quân sự nhỏ ở quần đảo này. 

Trong một diễn biến khác, hôm 13-4, Philippines nói việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông đã phá hủy 1,2km2 rạn san hô, gây thiệt hại hằng năm ước tính 100 triệu USD cho các nước ven biển.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nói: “Trung Quốc theo đuổi các hoạt động này một cách đơn phương, không quan tâm đến người dân ở các nước xung quanh vốn dựa vào biển để kiếm sống qua nhiều thế hệ”. Manila một lần nữa kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc xây đảo nhân tạo.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên