02/04/2015 09:15 GMT+7

​Máy quay an ninh cho cảnh sát: chuyện rất thường

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Việc trang bị máy quay gắn trên đồng phục của cảnh sát là chuyện đang áp dụng ngày càng nhiều ở khắp thế giới.

Camera gắn trên áo của cảnh sát New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Channel News Asia, từ ngày 30-1 vừa qua, Lực lượng cảnh sát Singapore (SPF) bắt đầu triển khai máy quay an ninh trên người (BWC) cho tất cả nhân viên của 40 trung tâm cảnh sát để tăng cường khả năng chiến đấu với tội phạm.

Dự kiến việc triển khai BWC sẽ hoàn tất vào tháng 6-2016. Trước đó Chính phủ Singapore cũng đã áp dụng BWC cho cảnh sát giao thông từ tháng 3-2014.

Kết quả cho thấy máy quay giúp cảnh sát làm việc hiệu quả và đảm bảo tính minh bạch trong thi hành công vụ.

Theo Times of India, từ tháng 9-2014 Chính phủ Ấn Độ cũng bắt đầu trang bị máy quay an ninh cho cảnh sát giao thông thuộc thành phố Hyderabad để cải thiện tình trạng giao thông trong khu vực.

Trang revealmedia.com ngày 16-2-2015 cho biết chính quyền Hyderabad vừa nâng cấp 100 máy quay an ninh của cảnh sát trong thành phố.

Cảnh sát Chandrasekhar Reddy nói kể từ khi cảnh sát được gắn máy quay an ninh trên đồng phục thì những người vi phạm giao thông thường chấp hành mệnh lệnh của cảnh sát khi vi phạm và đóng phạt ngay mà không tranh cãi gì.

Cảnh sát Hong Kong, gồm cả cảnh sát giao thông, bắt đầu thí điểm gắn máy quay an ninh trên đồng phục từ năm 2014.

Theo thelocal.fr, từ tháng 5-2014, Chính phủ Anh quyết định trang bị 500 máy quay an ninh gắn trên đồng phục của cảnh sát, bao gồm cảnh sát giao thông ở thủ đô London.

Các máy quay an ninh được cho là nhằm ghi lại hình ảnh về các cuộc tấn công bạo lực, quấy rối tình dục cũng như những lời lẽ xúc phạm người thi hành công vụ tại London.

Tính riêng tại Peterborough, theo BBC, cứ mỗi 10 cảnh sát giao thông của thành phố phải chịu khoảng bốn cuộc tấn công bạo lực và những lời lẽ xúc phạm mỗi tháng.

Trong khi đó từ ngày 10-8-2014, hàng ngàn máy quay an ninh được trang bị trên đồng phục cảnh sát Pháp sau khi Bộ Nội vụ nước này ủng hộ kế hoạch trên nhằm giảm thiểu các cuộc tấn công nhắm vào cảnh sát cũng như nhằm minh bạch hóa quá trình làm việc của cảnh sát.

Mỹ cũng đã triển khai thử nghiệm BWC cho các nhân viên cảnh sát tại một số bang, bao gồm cảnh sát giao thông. ABC News cho biết Sở Cảnh sát New York là thí điểm lớn nhất của Mỹ.

Tuy nhiên thành công lớn nhất là tại Rialto, bang California. Theo đó, trong đợt thí điểm tại Sở Cảnh sát ngoại ô Los Angeles năm 2012, số vụ sử dụng bạo lực của cảnh sát giảm khoảng 59% trong thời gian này.

Đặc biệt sau vụ cảnh sát da trắng tại thị trấn Ferguson, bang Missouri bắn chết một thiếu niên da đen, Tổng thống Obama tuyên bố muốn thấy có thêm nhiều cảnh sát gắn máy quay an ninh để tạo sự tin tưởng hơn nữa giữa cộng đồng và lực lượng cảnh sát.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên