01/04/2015 18:35 GMT+7

​Nhật tạm ngừng tẩy chay các hãng hàng không Thái Lan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-4, Cơ quan Hàng không dân dụng Nhật tạm thời hủy lệnh cấm các chuyến bay thuê bao của một số hãng hàng không Thái Lan trong tháng 4 và 5 để hỗ trợ các hành khách.

Một chieeccs máy bay của hãng Thai Smile cất cánh Ảnh: Planspotters.net

Theo Reuters, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Prajin Juntong tuyên bố ngày mai nhà chức trách Nhật và Thái Lan sẽ ký một biên bản ghi nhớ về việc tạm hủy lệnh cấm này. Điều kiện mà Nhật đưa ra là Thái Lan phải kiểm tra rất chặt chẽ các máy bay và lịch bay.

Ước tính gần 120.000 hành khách sẽ đi từ Thái Lan tới Nhật trong tháng 4 và 5. Lệnh cấm của Nhật trước đó ảnh hưởng đến hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways và các hãng hàng không giá rẻ như Thai AirAsiaX và NokScoot.

Bộ trưởng Prajin cho biết Cơ quan Hàng không dân dụng Nhật đã kiểm tra an toàn các hãng hàng không trên và ba hãng Thai VietJet, Jet Asia Airways, Thai Smile... “Các hãng hàng không Thái Lan đã hợp tác với Nhật để giải quyết mọi vấn đề” - Bộ trưởng Prajin nhấn mạnh.

Tuy nhiên các hãng hàng không Thái Lan sẽ không được tăng số lượng các chuyến bay thuê bao tới Nhật hay đổi máy bay. Các hãng hàng không này phải trình lịch bay cho nhà chức trách Nhật, tăng cường các đợt bảo dưỡng, sửa chữa máy bay định kỳ...

Trước đó Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc cấm các hãng hàng không Thái Lan thực hiện những chuyến bay thuê bao tới các nước này sau khi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) công bố báo cáo bày tỏ sự lo ngại về vấn đề an toàn của các hãng hàng không Thái Lan.

Chính quyền Thái Lan cũng cho biết sẽ cử đại diện tới Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc và Đức để giải thích rõ ràng vấn đề an toàn. Cũng trong hôm nay Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc tuyên bố đã kiểm tra an toàn một số hãng hàng không Thái Lan.

Chính quyền Thái Lan sẽ cho phép Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) thanh tra hoạt động của các cơ quan giám sát hoạt động hàng không tại Thái Lan.

Hãng hàng không giá rẻ NokScoot thông báo đến nay hãng này đã thiệt hại 12 triệu USD tiền doanh thu do bị chính phủ Nhật cấm 44 chuyến bay thuê bao. Còn Thai AirAsiaX có thể mất 150.000 hành khách trong năm nay nếu Nhật không cho bay từ ngày 1-6 tới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên