31/03/2015 10:36 GMT+7

​Khối Ả Rập thống nhất động binh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Ngày 29-3, lãnh đạo các quốc gia Ả Rập đã thống nhất sẽ thành lập một lực lượng quân sự chung để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Yemen và sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo AFP, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Ai Cập, đại diện các quốc gia sẽ tiếp tục nhóm họp vào tháng tới để nghiên cứu thêm về việc thành lập lực lượng này. Sau đó họ sẽ trình bày những đánh giá kết luận tới bộ trưởng quốc phòng các nước trong vòng bốn tháng. Nội dung này được nêu ra trong thỏa thuận ký kết giữa các nhà lãnh đạo.

Trong hội nghị diễn ra tại khu nghỉ mát ở thị trấn Sharm el-Sheikh, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi khẳng định các quốc gia Ả Rập nhận thấy cần có trách nhiệm to lớn trước những thách thức đang đặt ra. Do đó, lãnh đạo các nước đồng thuận về ý tưởng thành lập một lực lượng quân sự chung của Liên đoàn Ả Rập.

Theo chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi, quyết định này chủ yếu nhằm để đối phó với lực lượng IS đang nắm giữ nhiều phần lãnh thổ của Iraq, Syria và cũng đã giành quyền kiểm soát một khu vực đầu tiên tại Libya.

Ông Arabi nhấn mạnh khu vực các nước Ả Rập đang bị lực lượng IS đe dọa, lực lượng “phá hoại” này cũng đang gây nguy hại tới “sự đa dạng về dân tộc và tôn giáo” trong khu vực. Chính vì thế cần phải có một quyết định quan trọng trước thực trạng.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích tình hình Trung Đông James Dorsey tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Singapore) nhận định: “Tôi không nghĩ sẽ sớm có một mệnh lệnh quân sự chung, vì không nhà lãnh đạo Ả Rập nào muốn sớm bị san sẻ bớt quyền kiểm soát một phần sức mạnh quân sự của họ”.

Ai Cập từng hối thúc việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh chống lại các phiến quân IS. Vấn đề càng trở nên cấp bách hơn sau khi Saudi Arabia và các đồng minh trong khối Ả Rập đã tiến hành những đợt không kích tấn công lực lượng phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen tuần qua.

Cũng tại cuộc họp hôm chủ nhật (29-3), ông Arabi cho biết các đợt không kích sẽ còn tiếp tục tới khi lực lượng Houthi rút khỏi những khu vực chúng đã chiếm đóng, đồng thời giao nộp lại vũ khí.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên