31/03/2015 10:40 GMT+7

​Doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào thị trường nước sạch

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang xúc tiến đầu tư vào những dự án kinh doanh đầy hứa hẹn.

Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới hiện có khoảng 768 triệu người dân không được dùng nước sạch. Khi kinh tế phát triển và dân số thế giới tiếp tục tăng, nhu cầu nước sạch cũng ngày càng bùng nổ.

Theo NBC, ngay tại thời điểm này, bang Sao Paulo, trung tâm kinh tế và công nghiệp của Brazil với hơn 20 triệu dân, đang bắt đầu hết nước khi gặp phải một trong những trận đại hạn khủng khiếp nhất trong lịch sử cùng việc dân số và ô nhiễm gia tăng.

Ngay như tại Mỹ, nước thải nông nghiệp đổ vào hồ Erie cũng đã khiến nhà máy nước trong khu vực bị đình trệ hoạt động, khiến hàng trăm ngàn người tại bang Ohio phải chịu cảnh không có nước dùng.

Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy nhu cầu nước sạch đang ngày càng trở thành vấn đề bức thiết sống còn với người dân toàn cầu. Consolidated Water là doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ tách muối khỏi nước biển để sản xuất nước ngọt. Doanh nghiệp này đang rất phát triển tại vùng Caribê, đồng thời cũng được đón nhận nồng nhiệt tại Mexico.

Tiếp cận vấn đề theo cách giải quyết khác là doanh nghiệp MagneGas. Công ty này đầu tư vào dây chuyền khử trùng làm sạch nước thải, vừa tạo ra nước sạch vừa có thêm phụ phẩm khí gas trong quá trình đó.

Với công nghệ làm sạch nước Plasma Arc Flow đã được cấp bằng sáng chế, họ đã làm sạch nước thải với nhiệt độ cao hơn 10.000OC. Hiện MagneGas đang đeo đuổi rất nhiều hợp đồng xử lý nước thải trên toàn thế giới.

Còn một công ty nữa ở Mỹ là Abtech Holdings cũng đang tham gia thành công trong lĩnh vực làm sạch nước sau lũ và các nguồn nước bị ô nhiễm khác tại Mỹ. Công ty này cũng sở hữu công nghệ lọc nước đã được cấp bằng sáng chế có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Theo ước tính của WHO, cứ mỗi USD đầu tư vào việc cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh sẽ đem lại lợi nhuận kinh tế từ 3-34 USD tùy khu vực. Những lợi ích thu được sẽ bao gồm cả việc giảm tỉ lệ mắc tiêu chảy toàn cầu tới 10% và doanh thu kinh tế toàn thế giới hằng năm sẽ tăng thêm 84 tỉ USD.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên