30/03/2015 15:20 GMT+7

​Binh sĩ Mỹ đào tạo lính Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-3, chính quyền Ukraine thông báo hàng trăm binh sĩ Mỹ sẽ bắt đầu đào tạo cho lực lượng quân sự Kiev để tăng cường sức mạnh chống quân ly khai thân Nga.

Binh sĩ Ukraine được triển khai tại miền đông - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết khoảng 200 lính dù Mỹ sẽ bắt đầu đào tạo cho 900 lính Ukraine kể từ ngày 20-4. Chương trình tập huấn diễn ra ở căn cứ quân sự Yavoriv tại Lviv thuộc miền tây Ukraine.

Ông Avakov tiết lộ nhóm binh sĩ Mỹ đến Ukraine thuộc lữ đoàn dù 173 của quân đội Mỹ, trước đây đóng ở Ý. Được mệnh danh là “các chiến binh trên bầu trời”, lữ đoàn này từng tham gia rất nhiều chiến dịch tại hai chiến trường Iraq và Afghanistan.

Lực lượng Ukraine sẽ được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm tham gia tập huấn trong tám tuần. Bộ trưởng Avakov cho biết sau chương trình luyện tập, các binh sĩ Ukraine được cung cấp nhiều loại đạn dược và thiết bị liên lạc đặc biệt.

Trước đó Chính phủ Mỹ từng cam kết viện trợ quân sự phi sát thương 200 triệu USD cho Ukraine để giúp nước này đối phó với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông. Washington cung cấp cho Kiev radio, rađa chống đạn súng cối, ống nhòm ban đêm, xe cứu thương y tế, thuốc men...

Đoàn xe quân sự Humvee đầu tiên của Mỹ đã được đưa đến Ukraine tuần trước. Đến nay Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa xem xét viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine dù có lời đề nghị của Kiev và kêu gọi của các nghị sĩ ở Washington. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên