28/03/2015 19:05 GMT+7

​Các nước sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Yemen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-3, hàng loạt quốc gia sơ tán nhân viên ngoại giao ra khỏi Yemen do tình hình an ninh ngày càng phức tạp tại quốc gia vùng Vịnh.

Người dân địa phương tại thành phố Aden lấy đạn dược từ kho vũ khí của quân đội. Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, Saudi Arabia cho biết hải quân nước này đã di tản 87 quan chức ngoại giao Saudi và phương Tây ra khỏi thành phố cảng Aden ở miền nam Yemen.

Một máy bay trực thăng Mỹ giải cứu thành công hai phi công Saudi Arabia nhảy dù ra khỏi một chiếc chiến đấu cơ F-15 ở miền nam Yemen.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng bắt đầu sơ tán các nhân viên quốc tế ra khỏi thủ đô Sanaa. Nguồn tin từ LHQ cho biết hơn 100 nhân viên tổ chức này sẽ được đưa đến một số nước, trong đó có Jordan.

Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo đã liên lạc với các quốc gia láng giềng Yemen để nhờ hỗ trợ di tản công dân Pakistan.

Hôm nay, liên quân Ả Rập do Saudi Arabia lãnh đạo tiếp tục tăng cường các cuộc không kích quân nổi dậy Houthi ở Yemen. Nguồn tin y tế từ Aden cho biết sau ba ngày bom đạn đã có 54 người thiệt mạng.

Từ Ai Cập, Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi kêu gọi liên quân Ả Rập tiếp tục can thiệp quân sự vào Yemen cho đến khi quân nổi dậy Houthi đầu hàng.

Ông Hadi yêu cầu các thủ lĩnh Houthi phải buông vũ khí đầu hàng và tự giao nộp mình để “đối mặt với công lý”. Ông nói lực lượng Houthi là “con rối của Iran”.

Một số quan chức ngoại giao Ả Rập tiết lộ chiến dịch không kích có thể kéo dài tới sáu tháng. Một quan chức khẳng định Iran đang hỗ trợ quân sự và hậu cần cho quân nổi dậy Houthi.

“Ước tính có 5.000 người Iran, Hezbollah và Iraq đang ở Yemen hỗ trợ quân Houthi” - quan chức này cho biết.

Mới đây Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon tuyên bố cách duy nhất để chấm dứt bạo lực tại Yemen là tổ chức các cuộc đàm phán mà LHQ làm trung gian. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên