27/03/2015 17:57 GMT+7

Rất khó ngăn chặn phi công tự sát

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các phi công và chuyên gia tâm lý quốc tế thừa nhận rất khó phát hiện và ngăn chặn trường hợp phi công có vấn đề về tâm lý và tự sát bằng cách đâm máy bay xuống đất.

Các nhân viên điều tra Pháp kiểm tra hiện trường vụ máy bay Germanwings rơi - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) khuyến cáo phi công mắc bệnh trầm cảm không nên lái máy bay. Tuy nhiên chính ICAO thừa nhận các bài kiểm tra tâm lý phi công và các nhân viên phi hành đoàn thường “ít giá trị” và “không đáng tin cậy”.

Một số hãng hàng không châu Á như Cathay Pacific, Japan Airlines, Qantas Airways và Singapore Airlines đều cho biết các phi công được tuyển dụng đều phải thực hiện những cuộc kiểm tra y tế rất nghiêm ngặt, bao gồm các bài kiểm tra tâm lý.

Các phi công sau đó cũng phải kiểm tra y tế và tâm lý ít nhất mỗi năm một lần. Họ cũng có thể sử dụng dịch vụ tư vấn tâm lý. Tuy nhiên các chuyên gia và phi công giàu kinh nghiệm cho biết chừng đó chưa đủ để ngăn chặn những tấm thảm kịch như vụ máy bay Germanwings.

Reuters dẫn lời giáo sư tâm lý học Gail Saltz của Trường Y tế Weil Cornell ở New York (Mỹ) cho biết các phi công và nhân viên phi hành đoàn hầu như không bao giờ khai báo các vấn đề tâm lý của mình vì sợ bị đình chỉ công việc.

Một cơ trưởng rất giàu kinh nghiệm làm việc cho một hãng hàng không châu Á cũng xác nhận: “Các bác sĩ hỏi bạn về sức khỏe tâm lý, về các sự kiện có thể ảnh hưởng đến tâm lý bạn. Nhưng ai dám thừa nhận điều gì có thể dẫn tới việc bị treo bằng. Tôi chắc chắn không làm như vậy vì cần công việc của mình”.

Một cơ trưởng khác chuyên lái máy bay Airbus A320 tiết lộ các hãng hàng không khuyến khích phi công và nhân viên phi hành đoàn đánh giá tình trạng tâm lý của đồng nghiệp trong các chuyến bay và các bài tập mô phỏng và thông báo cho ban lãnh đạo khi phát hiện bất cứ vấn đề gì.

Nhưng đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm. “Bạn có muốn làm việc trong một văn phòng mà ở đó các đồng nghiệp rình mò bạn không? Đó là lý do hầu như rất ít khi hãng hàng không phát hiện ra phi công có vấn đề về tâm lý” - cơ trưởng trên nhấn mạnh.

Ví dụ điển hình là hồi năm 2012, một cơ trưởng rất giàu kinh nghiệm của hãng JetBlue (Mỹ) bị các hành khách vô hiệu hóa sau khi có những hành vi kỳ lạ trên chuyến bay từ New York tới Las Vegas. Cơ phó đã phải khóa cửa buồng lái và hạ cánh khẩn cấp.

Sau đó, giám đốc JetBlue David Barger tuyên bố cơ trưởng này là một phi công cực kỳ chuyên nghiệp, chưa bao giờ có bất kỳ hành động đáng lo ngại hay vi phạm điều luật gì.

Chuyên gia y tế hàng không David Powell của New Zealand cho biết theo nghiên cứu của ICAO trong 20 năm qua, có 10 trường hợp máy bay rơi có liên quan đến các vấn đề y tế. Ông Powell cho rằng không hãng hàng không nào có thể đảm bảo rằng phi công của họ sẽ không bao giờ tự sát.

Chuyên gia tâm lý Tony Catanese của Trung tâm Tâm lý học Glen Iris ở Melbourne (Úc) cho rằng cách tốt nhất để ngăn chặn các vụ phi công đâm máy bay tự sát là luôn đảm bảo trong buồng lái có ít nhất hai nhân viên phi hành đoàn. Đây là quy định đã trở thành luật tại Mỹ. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên