27/03/2015 15:59 GMT+7

​Nhật sử dụng “tàu sân bay cải trang”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Lực lượng Phòng vệ biển Nhật (MSDF) vừa chính thức đưa vào sử dụng tàu sân bay trực thăng Izumo trị giá 1,5 tỷ USD và có khả năng hoạt động như một tàu sân bay thực thụ.

Tàu sân bay Nhật Izumo - Ảnh: Military Today

Theo tạp chí National Interest, trong cuộc họp báo mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani tuyên bố tàu Izumo sẽ giúp MSDF tăng cường năng lực đối phó với tàu ngầm của kẻ thù ở các vùng biển xung quanh Nhật. “Tàu Izumo có thể xử lý tàu ngầm kẻ thù trên vùng biển rất rộng” - ông Nakatani nhấn mạnh.

Tàu Izumo dài 248 m, có thể chở 9 máy bay trực thăng và 470 binh sĩ. Tuy nhiên trên thực tế tàu này còn có thể chở tới 20 máy bay chiến đấu. Các chuyên gia quân sự cho biết máy bay chiến đấu lên thẳng F-35 có thể cất cánh từ bong tàu Izumo.

Do đó, các chuyên gia đánh giá trên thực tế tàu Izumo là một tàu sân bay “cải trang” của Nhật. Hiện tại Nhật đang mua máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin (Mỹ), tàu đổ bộ tấn công và máy bay vận tải Osprey của hãng Boeing. Tất cả đều có thể hoạt động từ tàu Izumo.

Bộ trưởng Nakatani cho biết tàu Izumo sẽ giúp MSDF triển khai lực lượng và khí tài bên ngoài phạm vi Nhật, bao gồm các chiến dịch gìn giữ hòa bình, cứu hộ cứu nạn quốc tế...

Đây là một phần trong chính sách tăng cường ảnh hưởng quân sự của Nhật tại châu Á mà Thủ tướng Shinzo Abe đang theo đuổi.

Hiện căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc vẫn đang tồn tại do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đang nằm dưới quyền kiểm soát của Tokyo.

Hồi tháng 5-2013, Nhật tuyên bố phát hiện thấy các tàu ngầm khả nghi hoạt động gần vùng biển chủ quyền Nhật ở gần các tỉnh Okinawa và Kagoshima.

Trong cuộc họp báo Bộ trưởng Nakatani nhấn mạnh: “Trung Quốc đã có tàu sân bay”. Theo dự kiến MSDF sẽ đưa vào hoạt động tàu sân bay trực thăng thứ hai, có kích cỡ tương tự như tàu Izumo, vào đầu năm 2018.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nhật tàu sân bay