26/03/2015 09:36 GMT+7

​Singapore nói lời tiễn biệt ông Lý Quang Diệu

HIẾU TRUNG (từ Singapore)
HIẾU TRUNG (từ Singapore)

TT - Bất chấp cái nắng gay gắt và nhiệt độ ngoài trời lên đến 34OC, hàng chục ngàn người Singapore vẫn kiên nhẫn xếp hàng dài hàng kilômet để được vào tòa nhà quốc hội chào cố thủ tướng Lý Quang Diệu lần cuối.

Đoàn xe chở linh cữu ông Lý Quang Diệu tiến vào tòa nhà quốc hội - Ảnh: Hiếu Trung
Đoàn xe chở linh cữu ông Lý Quang Diệu tiến vào tòa nhà quốc hội - Ảnh: Hiếu Trung

Hôm qua, phải tới 10g sáng, đoàn xe chở thi hài ông Lý Quang Diệu mới rời khu dinh thự Istana đi đến tòa nhà quốc hội. Hàng ngàn người tập trung trước cổng khu Istana vỗ tay ầm vang và hô lớn khi đoàn xe rời đi: “Lý Quang Diệu”, “Lý Quang Diệu”, “Chúng tôi yêu mến ông”...

Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra trước cửa tòa nhà quốc hội, khi đoàn xe chở thi hài ông Lý Quang Diệu đến. Nhiều người có mặt ở đây từ sáng sớm.

“Đây là chuyến đi cuối cùng của ông Lý Quang Diệu và tôi muốn đến tiễn biệt ông. Có phải xếp hàng chờ bao lâu thì tôi cũng sẽ chờ, dù chỉ để nói một lời tạm biệt. Vì không có ông Lý Quang Diệu thì làm gì có chúng tôi ngày hôm nay” - kỹ sư Steve Ong, 32 tuổi, tâm sự bên ngoài tòa nhà quốc hội.

Dù chỉ được chào ông một lần cũng đáng. Đất nước Singapore này sẽ mãi mãi chịu ơn ông Lý Quang Diệu. Ông ấy có thể đã ra đi nhưng vẫn sẽ sống mãi trong lòng chúng tôi
Anh Ong Po Kem (29 tuổi)

Cúi đầu tiễn đưa

Dường như hôm qua cả đất nước Singapore đều hướng về tòa nhà quốc hội. Già, trẻ, gái, trai, gốc Hoa, gốc Ấn, gốc Malay... đều có mặt.

Cả những cụ già chân tay run lẩy bẩy, phải chống nạng hoặc có người đỡ, hay những người khuyết tật phải ngồi xe lăn cũng đến để giã biệt ông Lý Quang Diệu.

Họ kiên nhẫn đứng xếp hàng chờ kiểm tra an ninh trước khi vào viếng. Càng lúc dòng người càng nối dài, kéo dài khắp phố North Bridge, đại lộ Orchard, đường New Bridge, Boat Quay...

Nhân viên các khách sạn, văn phòng trên những tuyến đường gần tòa nhà quốc hội thay nhau phân phát nước cho người xếp hàng. Phụ nữ, người già và người khuyết tật được sắp lối riêng...

Linh cữu ông Lý Quang Diệu được đặt trang trọng giữa đại sảnh tòa nhà quốc hội, phía trên phủ quốc kỳ Singapore. Bốn sĩ quan quân đội mặc đồng phục trắng đứng bốn phía, đầu cúi xuống, tay cầm gươm chĩa xuống đất. Đây là nghi thức tôn vinh cao nhất của đất nước Singapore.

Mỗi nhóm vài chục người vào viếng ông Lý Quang Diệu chỉ có thể đứng cách xa vài mét, cúi đầu trước linh cữu của ông một lần rồi lập tức phải đi ra để nhóm khác bước vào. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người cố nấn ná thêm vài giây bất chấp lời giục giã của các nhân viên an ninh.

Họ cố tranh thủ thời gian cúi đầu thêm vài lần nữa, quỳ xuống bái lạy hoặc vẫy tay chào. Không ít người hướng về phía cỗ quan tài nói với như thể ông Lý Quang Diệu có thể nghe thấy: “Tạm biệt ngài thủ tướng nhé”, “Chúng tôi sẽ tưởng nhớ ông mãi mãi”...

Mất đi một phần hồn của đất nước

Lúc 13g30, tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã đến viếng ông Lý Quang Diệu.

“Tôi đến đây để tạm biệt nhà lãnh đạo vĩ đại của đất nước Singapore và cả ASEAN. Với tầm nhìn và sự cống hiến đặc biệt, cố thủ tướng Lý Quang Diệu đã xây dựng Singapore thành một đất nước hiện đại và năng động.

Cũng với tầm nhìn và sự cống hiến đó, ông đã có đóng góp rất quan trọng vào sự hình thành và phát triển của ASEAN. Ông để lại cho ASEAN một di sản rất quý giá” - tổng thư ký Lê Lương Minh khẳng định.

Quan sát dòng người vào viếng ông Lý Quang Diệu, một phóng viên Singapore (giấu tên) nói: “Các bạn thấy đấy, người dân Singapore thật sự vô cùng kính yêu ông Lý.

Thực tế không phải ai ở Singapore cũng hài lòng với chính phủ đâu, chúng tôi cũng có những bức xúc nhất định. Nhưng không gì có thể phủ nhận được công lao to lớn của ông Lý đối với đất nước. Đối với bản thân tôi và nhiều người khác, ngày ông Lý ra đi là ngày Singapore đánh mất một phần hồn của mình”.

Bên ngoài tòa nhà quốc hội Singapore, dòng người vẫn cứ tiếp tục nối dài...

Cho viếng suốt ngày đêm

Theo thông báo của trang web Remembering Lee Kuan Yew, “trước nhu cầu rất lớn từ người dân, thời gian viếng tại tòa nhà quốc hội sẽ được kéo dài thành 24 giờ mỗi ngày từ 25-3 đến 20g tối 28-3”.

Cũng theo trang web trên, tính đến 15g chiều 25-3, thời gian xếp hàng trung bình để một người có thể vào viếng ông Lý Quang Diệu là 8 giờ.

Văn phòng thủ tướng Singapore cho biết sẽ tổ chức lễ tang cựu thủ tướng Lý Quang Diệu cấp nhà nước vào 14g ngày 29-3 tại Trung tâm văn hóa Đại học Quốc gia Singapore.

Thi hài ông sẽ được rước lần cuối qua nhiều địa điểm chính trong thành phố trước khi được đưa đến đài hóa thân Mandai.

TÚ ANH

HIẾU TRUNG (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên