24/03/2015 09:58 GMT+7

Thành phố cây xanh, di sản lâu dài của Lý Quang Diệu

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO dịch
NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO dịch

TTO - Vô cùng tiếc nuối trước sự ra đi của người thầy Lý Quang Diệu, ông Khaw Boon Wan - bộ trưởng Bộ Phát triển quốc gia Singapore - chia sẻ câu chuyện ý nghĩa về quyết sách trong xây dựng của ông Lý.

Ngài Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên của chúng tôi, đã qua đời. Cơ quan (bộ) chúng tôi đã mất đi người thầy và nguồn cảm hứng vĩ đại nhất.

Ông Lý đã cống hiến cả cuộc đời mình cho Singapore. Đất nước chúng tôi nợ ông Lý rất nhiều vì tất cả những gì chúng tôi đang có ở Singapore ngày nay.

Ông ấy là một tài năng hiếm có và rất ít người có được tầm nhìn xa như ông. Ông đã sử dụng khả năng nhìn xa trông rộng tuyệt vời của mình để chọn một vị trí tốt cho Singapore và xây dựng nên ngôi nhà yêu dấu của tất cả chúng tôi.

Bộ tôi đặc biệt được hưởng lợi từ tầm nhìn rộng lớn và tư duy chiến lược tuyệt vời của ông Lý.

Ông truyền cảm hứng cho nhiều chính sách trong MND (Bộ Phát triển quốc gia), HDB (Ủy ban nhà ở và phát triển), Garden city, quy hoạch đô thị, các vườn bách thảo Singapore, chương trình bảo tồn di sản, vịnh Marina...

Khaw Boon Wan: chính trị gia người Singaprore gốc Malaysia, sinh năm 1952, là bộ trưởng Bộ Phát triển quốc gia Singapore (MND) từ năm 2011 đến nay, trước đó là bộ trưởng Bộ Y tế (2004-2011)

Không lâu trước đây, vào đầu thập niên 1960, khi đó Singapore thật bẩn thỉu, mất trật tự với các khu ổ chuột, những người lấn chiếm đất và nhiều người vô gia cư.

Ông Lý thành lập HDB và bắt đầu vào nhiệm vụ đầy tham vọng là xây nhà cho cả quốc gia.

Thông qua Đề án sở hữu nhà cho người dân, ông khuyến khích các gia đình sở hữu một căn hộ HDB, để có một vị trí tại Singapore và trong tương lai của nó.

Ông Lý trao chìa khóa những căn hộ mới cho các chủ hộ tại Pinnacle@Duxton

50 năm qua, Singapore đã trở thành một trong những quốc gia có tỉ lệ sở hữu nhà cao nhất thế giới. Những thị trấn HDB đáng yêu của chúng tôi là một dấu ấn lâu dài của ông Lý.

Hôm nay, thế hệ người Singapore thứ ba đang bắt tay vào hành trình sở hữu nhà riêng của họ. Câu chuyện thành công rực rỡ về quyền sở hữu nhà ở Singapore phản ánh những câu chuyện thành công của Singapore như là một quốc gia.

Cây xanh lan tỏa xung quanh chúng tôi đã biến Singapore thành một thành phố trong vườn là một di sản lâu dài của ông Lý.

Năm 1963, ông trồng cây Mempat đầu tiên tại Farrer Circus, khởi động cho các chiến dịch trồng cây hằng năm trên toàn quốc, các chiến dịch này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Ngay cả sau khi ông nghỉ hưu từ nội các, ông Lý đã yêu cầu được cập nhật trên các công việc được thực hiện bởi Ủy ban Thực thi chương trình thành phố trong vườn (City garden).

Và bất cứ khi nào rảnh rỗi ông đi thăm các khu vườn bách thảo với bà Lý, sau đó đến thăm Gardens by the Bay khi nơi đây được hoàn thành vào năm 2012.

Ông Lý rõ ràng rất hãnh diện về việc Singapore có thể trở thành một thành phố xanh và sạch. Đối với ông, trồng cây xanh không chỉ là một chính sách có ý nghĩa, mà còn là niềm đam mê cá nhân ông theo đuổi cả cuộc đời.

Năm 2013 trong lễ kỷ niệm 50 năm phủ xanh đô thị, chúng tôi đã mời ông Lý trồng một cây xanh ở công viên Holland Village . Chúng tôi rất vui vì ông Lý có thể tham gia sự kiện quan trọng đó.

Tất cả chúng tôi cùng chia sẻ sự mất mát to lớn trước sự ra đi của ông Lý.

Chúng ta vô cùng thương tiếc cho sự ra đi của vị thủ tướng đầu tiên của đất nước, hãy nghĩ về những thành tựu của ông và tỏ lòng biết ơn ông Lý đã khởi đầu quốc gia Singapore ở một vị trí hợp lý và xây dựng Singapore thành công như ngày hôm nay.

Ông Lý và tầm nhìn của ông đã đưa Singapore trở thành một trong những thành phố đẳng cấp trên bản đồ thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông tác động đến cuộc sống của nhiều thế hệ người dân Singapore. Từ những di sản ông để lại, tất cả chúng ta hãy cùng xây dựng một Singapore tốt hơn cho các thế hệ tương lai của Singapore.

Tại thời điểm này, chúng tôi gửi lời cầu nguyện và tưởng niệm đến Thủ tướng Lý cùng gia đình ông. Chúc họ mạnh mẽ và bình an vượt qua thời khắc đau buồn này.

Bộ trưởng KHAW BOON WAN 

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên