24/03/2015 14:04 GMT+7

Lý Quang Diệu xây dựng Singapore ra sao

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Sự hưng thịnh và giàu có của Singapore ngày nay có vai trò rất lớn của một chính phủ hiệu quả, trong sạch và thực dụng, những di sản của ông Lý Quang Diệu, người vừa qua đời ở tuổi 91 ngày 23-3.

Ông Lý rời cương vị thủ tướng năm 1990, nhưng ảnh hưởng của ông vẫn rất lớn ở Singapore cho tới khi qua đời, và có thể là còn sau đó nữa.

Ra đời khi Singapore còn là một thuộc địa của Anh, ông Lý đã trải qua những năm tháng chứng kiến người dân đất nước mình bị áp bức, đầu tiên là thực dân Anh, rồi sau đó là phát-xít Nhật.

Rất thông minh và học hành giỏi giang, ông được nhận vào Đại học Cambridge sau cuộc chiến, rồi trở lại Singapore để đóng vai trò lãnh đạo cuộc đấu tranh chống chế độ thuộc địa, là người đồng sáng lập Đảng Hành động Nhân dân Singapore, đảng cầm quyền ở Singapore từ khi lập quốc đến giờ.

Ông Lý là thủ tướng Singapore từ khi nước này giành lại quyền tự trị từ người Anh năm 1959 và từ đó đã biến Singapore thành một thành phố cảng nhỏ bé tồi tàn thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, là tấm gương về phát triển kinh tế từ đông sang tây.

Đồ hoạ: Việt Anh - Nguồn: economist

Mời bạn đọc xem:

>> Kỳ 1: Phong cách lãnh đạo độc đáo của Lý Quang Diệu
>> Kỳ 2: Lý Quang Diệu - người chồng lý tưởng
>> Kỳ 3: Ông Lý Quang Diệu dạy con như thế nào?
>> Kỳ 4: Bí quyết tuyển dụng nhân tài của Lý Quang Diệu

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên