07/03/2015 08:11 GMT+7

​Luật chống người đồng tính gây tranh cãi ở Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Dự luật cho phép các doanh nghiệp từ chối phục vụ người đồng tính vì lý do tôn giáo đang được rất nhiều bang tại Mỹ xem xét lại, theo New York Times.

Biểu tình ủng hộ hôn nhân đồng tính ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Phiên bản của dự luật từng gây xôn xao dư luận tại Arizona hồi tháng 2-2014. Khi đó Thống đốc Arizona Jan Brewer đã phủ quyết dự luật gây tranh cãi này.

Ở bang Arkansas, một dự luật có biệt danh “bảo vệ lương tâm” đã được trình lên Thượng viện. Trong khi đó, Thượng viện bang Georgia đã thông qua một dự luật tương tự.

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở các bang Colorado, Hawaii, Indiana, Michigan, Utah, West Virgina và Wyoming.

Thượng nghị sĩ Oklahoma Joseph Silk, tác giả của dự luật tẩy chay người đồng tính tại đây, tuyên bố: “Phong trào LGBT (đồng tính, song tính, hoán tính) sẽ thách thức quyền tự do tôn giáo. Người đồng tính không có quyền được phục vụ ở mọi cửa hàng.

Người dân cần có quyền từ chối phục vụ bất kỳ ai vi phạm niềm tin tôn giáo của họ”.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã chỉ trích động thái cực đoan này. Chuỗi siêu thị Walmart có trụ sở chính tại Arkansas khẳng định dự luật tẩy chay người đồng tính “sẽ dẫn tới ấn tượng sai lầm về bang Arkansas và về môi trường đa dạng tại đây”.

Cựu thống đốc bang Georgia Roy Barnes mô tả đây là dự luật cực kỳ nguy hiểm.

Tổ chức Chiến dịch nhân quyền (HRC) cảnh báo các dự luật tẩy chay người đồng tính có thể dẫn tới những hậu quả cực đoan khác.

Ví dụ, sau luật tẩy chay người đồng tính, các bang có thể ra luật cho phép chủ doanh nghiệp theo đạo Thiên Chúa tẩy chay cả người Do Thái, người Hồi giáo, người ly dị...

Trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter, nhiều người Mỹ cho rằng không thể tin nổi việc nước Mỹ vẫn còn lạc hậu và bảo thủ như vậy.

Một số người nói sự kiện này gợi nhớ lại thời kỳ phân biệt chủng tộc ở Mỹ, khi người da đen chỉ được phép ngồi ở đuôi xe buýt, học ở trường riêng, không được đến những nơi người da trắng tụ tập...

Giới quan sát nhận định đây là động thái mà phe bảo thủ và cực hữu ở các bang muốn thực hiện để đối phó với khả năng Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết công nhận hôn nhân đồng tính ở toàn bộ 50 bang tại Mỹ.

Tòa án tối cao Mỹ sẽ ra phán quyết về quyền hôn nhân đồng tính vào tháng 4 tới. Hiện nay số bang Mỹ công nhận hôn nhân đồng tính đã tăng lên tới 36.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên