06/03/2015 10:00 GMT+7

IS đốt mỏ dầu ở thành phố Tikrit

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đốt các giếng dầu ở một mỏ tại thành phố đông bắc Iraq Tikrit để ngăn cản những tay súng Shi’ite và các binh sĩ Iraq.

Quân đội Iraq ở bên ngoài Tikrit ngày 4-3 - Ảnh: nbcnews.com

Reuters dẫn một nguồn tin quân sự nói các tay súng IS đã đốt mỏ dầu Ajil để làm rào chắn trước các cuộc tấn công của quân đội Iraq có trực thăng yểm trợ.

Đây là chiến dịch lớn nhất quân đội Iraq từng tổ chức nhắm vào IS kể từ khi tổ chức này tuyên bố thành lập một đế chế Hồi giáo ở các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng ở Iraq và Syria.

Chiều ngày 4-3, khói đen đã bốc lên từ các giếng dầu.

Việc kiểm soát các mỏ dầu là rất quan trọng với IS để có tiền hoạt động, dù tổ chức này thiếu các thiết bị kỹ thuật để khai thác chúng ở công suất cao nhất.

Trước khi IS chiếm mỏ dầu Ajil tháng 6-2014, mỏ này có sản lượng 25.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Dầu sẽ được chuyển tới nhà máy lọc Kirkuk ở đông bắc, chưa kể khoảng 4,2 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày được chuyển bằng đường ống cũng tới Kirkuk.

Reuters dẫn lời một kỹ sư ở mỏ này nói IS hiện đang khai thác được ít hơn so với sản lượng tối ưu ở Ajil và bày tỏ lo ngại kỹ thuật khai thác thô sơ của họ có thể gây lãng phí và làm cạn kiệt khí đốt.

* Trong một diễn biến khác, một báo cáo cáo công bố ngày 5-3 cho biết Mohammed Emwazi, còn được gọi là "John thánh chiến", đã rời Anh bằng cách trốn trong thùng một xe tải chở hàng, tới Thổ Nhĩ Kỳ và vượt biên sang Syria.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS đốt mỏ dầu Tikrit