04/03/2015 18:37 GMT+7

​Philippines tấn công phiến quân Hồi giáo, 45.000 người di tản

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-3, chính quyền Philippines thông báo khoảng 45.000 người đã bỏ nhà cửa đi chạy loạn ở miền nam nước này khi quân đội mở chiến dịch tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Binh sĩ Philippines bắn đạn pháo về phía mục tiêu quân Hồi giáo ly khai ở Maguindanao Ảnh: AFP

Theo AFP, một người phát ngôn quân đội Philippines cho biết các binh sĩ đã tiêu diệt hàng chục thành viên nhóm Hồi giáo ly khai Chiến sĩ tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) ở miền nam kể từ cuối tháng trước.

Lực lượng Manila đã triển khai súng cối, trực thăng tấn công và nhiều vũ khí hạng nặng ở các vùng nông thôn trên đảo Mindanao.

BIFF là tổ chức tách ra từ nhóm Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm Hồi giáo ly khai lớn nhất Philippines. MILF đang đàm phán hòa bình với chính phủ Philippines, tuy nhiên BIFF khẳng định sẽ không bao giờ chấp nhận thỏa hiệp với Manila. 

Khoảng 45.000 người dân vùng nông thôn ở Mindanao đã bỏ nhà đi di tản vì lo ngại nguy cơ bạo lực. Họ chủ yếu đến trú ẩn ở nhà người thân hoặc chen chúc trong các trường học, tòa thị chính, các trung tâm di tản do chính phủ lập ra.

“Họ đang sống trong cảnh rất khó khăn và chật chội. Hàng đêm trời mưa lạnh còn ban ngày rất nóng bức. Mà nhiều hộ gia đình còn mang theo cả gia súc” - một quan chức địa phương cho biết.

Quân đội Philippines đặt mục tiêu bắt giữ hoặc tiêu diệt thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan Abdel Basit Usman. Hắn có tên trong danh sách những tên khủng bố bị chính phủ Mỹ săn lùng. Washington treo giải thưởng 1 triệu USD cho cái đầu của Usman.

Usman thoát chết trong gang tấc khi cảnh sát Philippines mở cuộc truy quét ở Mindanao ngày 25-1 vừa qua. Khi đó, một thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan khác cũng nằm trong danh sách bị truy nã của Mỹ là Malaysian Zulkifli bin Hir bị bắn chết.

Tuy nhiên BIFF cũng giáng trả quân đội Philippines và giết chết 44 lính đặc nhiệm. Dù vậy, người phát ngôn quân đội khẳng định chiến dịch tiêu diệt BIFF vẫn sẽ tiếp diễn. Ngoài Usman, an ninh Philippines còn săn lùng bốn tên cực đoan người Indonesia và một chuyên gia chế tạo bom người Ả Rập.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên