04/03/2015 07:34 GMT+7

Mỹ băn khoăn chuyện cảnh sát đeo camera

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2-3 cảnh báo giải pháp để cảnh sát nước này mang camera giám sát sẽ không giải quyết được tất cả những căng thẳng giữa lực lượng này và một bộ phận người dân Mỹ.

Đoạn phim quay cảnh sát ở Los Angeles (Mỹ) bắn chết người vô gia cư công bố hôm 1-3 đang gây phẫn nộ - Ảnh chụp màn hình

Hãng tin CNN dẫn lời ông Obama cho rằng phải có sự thay đổi lớn hơn về mặt văn hóa cũng như khung pháp lý để đảm bảo rằng quyền riêng tư của người dân Mỹ được tôn trọng. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh không chỉ cảnh sát mà chính người dân Mỹ cũng phải cảm thấy thoải mái với việc công nghệ đang được sử dụng như thế nào.

“Tôi nghĩ lực lượng đặc nhiệm kết luận rằng công nghệ có vai trò trong việc xây dựng lòng tin và trách nhiệm của đôi bên nhưng đó chưa phải là một giải pháp cho tất cả” - ông Obama phân tích.

Theo Reuters, lực lượng đặc nhiệm cảnh sát Thế kỷ 21 do Tổng thống Obama thành lập hồi tháng 12-2014 đã đưa ra nhiều chính sách nhằm cải thiện mối quan hệ giữa cảnh sát và một bộ phận người dân Mỹ, vốn trở nên căng thẳng sau hàng loạt vụ cảnh sát bắn chết những người Mỹ da màu như Michael Brown, Eric Garner và Tamir Rice.

Trong đó, có chính sách cho các nhân viên cảnh sát đeo camera giám sát nhằm tăng cường việc thu thập dữ liệu liên quan đến các vụ nổ súng giữa cảnh sát và người dân.

Đây cũng là biện pháp thu thập chứng cứ để cơ quan chức năng trừng phạt những đơn vị cảnh sát sử dụng các trang thiết bị cũng như chiến thuật quân sự không cần thiết đối với người dân.

Tổng thống Obama sẽ thảo luận với lực lượng cảnh sát đặc nhiệm liên quan đến vấn đề trong tuần này, trước khi bản báo cáo cuối cùng sẽ công bố vào tháng 4 tới. Song, vấn đề là các cộng đồng dân cư ở Mỹ vẫn quan ngại liên quan đến quyền riêng tư bị xâm phạm. Theo CNN, người dân Mỹ đang muốn việc thực thi pháp luật được minh bạch hơn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên