28/02/2015 21:22 GMT+7

Mỹ sẽ mở lại đại sứ quán tại Cuba vài tuần tới

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Mỹ và Cuba hôm qua 27-2 tuyên bố Washington sẽ mở đại sứ quán Mỹ tại Havana trước hội nghị quan trọng giữa hai nước vào tháng 4-2015 nếu các bất đồng được giải quyết.

 “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm điều này (mở cửa lại các đại sứ quán của hai nước) trước thời điểm diễn ra hội nghị” – AFP dẫn lời phát biểu của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Mỹ Latinh Roberta Jacobson cho biết.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson tại buổi họp báo sau cuộc đàm phán vòng hai giữa đại diện Mỹ và Cuba - Ảnh: Reuters
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson tại buổi họp báo sau cuộc đàm phán vòng hai giữa đại diện Mỹ và Cuba - Ảnh: Reuters

Theo dự đoán của giới phân tích, trong vài tháng tới cả hai nước sẽ chính thức mở đại sứ quán và cử đại sứ trú tại thủ đô của nhau.

Theo AFP, trong cuộc hội đàm ngày 27-2, hai nước đã cho thấy nhiều tiến triển trong việc thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao vốn bị đóng băng trong hơn nửa thập kỷ.

“Hôm nay là một ngày làm việc hiệu quả và đáng khích lệ. Trong cuộc gặp cởi mở, thành thật và không kém phần thách thức này, chúng tôi đã xác định được các yêu cầu của mỗi bên và các bất đồng trong vòng đàm phán đầu tiên tại Havana một tháng trước đó” – AFP dẫn lời bà Roberta Jacobson cho biết.

Bà Jacobson cho biết cả hai nước đã tìm được các biện pháp để quyết các vấn đề trên. Tuy nhiên bà Jacobson lưu ý rằng, hai nước vẫn đang gặp phải nhiều vấn đề bất đồng.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Cuba, trưởng đoàn đàm phán Cuba Josefina Vidal cho biết đã có nhiều tiến triển trong vòng đàm phán thứ hai. Bà Vidal cũng kêu gọi Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách đen các nước tài trợ cho khủng bố và hối thúc Mỹ cho phép Cuba tiếp cận hệ thống ngân hàng Mỹ.

Vidal khẳng định việc đưa Cuba ra khỏi danh sách đen của Mỹ “không phải là một điều kiện”  trong việc hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, theo bà Vidal, Mỹ nên thực hiện động thái trên trước khi làm mới mối quan hệ giữa hai nước.

“Thật khó để giải thích vì sao Cuba và Mỹ thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao bình thường mà Cuba vẫn nằm trong danh sách này. Chúng tôi tin rằng mình không thuộc danh sách trên” – bà Vidal nói.

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ John Kerry từng tuyên bố rằng việc xác định các nước tài trợ cho khủng bố là một quy trình khác và không nằm trong các nội dung đàm phán giữa Washington và Havana.

Cuộc thảo luận hôm qua 27-2 là vòng đàm phán thứ hai giữa Cuba và Mỹ kể từ sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Cuba Raul Castro gây bất ngờ thế giới với quyết định thiết lập lại quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm đóng băng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Cuba đại sứ quán