27/02/2015 09:44 GMT+7

​Sếp tình báo Mỹ cảnh báo ly khai Ukraine tấn công Mariupol

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-2, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cảnh báo dù thỏa thuận ngừng bắn Ukraine đã có hiệu lực, nhưng quân ly khai có thể sẽ tấn công thành phố cảng trọng yếu Mariupol.

Giám đốc tình báo Mỹ James Clapper Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Clapper khẳng định quân ly khai và chính quyền Nga muốn đảm bảo chiếm được vùng lãnh thổ kết nối trực tiếp với bán đảo Crimea.

“Họ muốn xây dựng một thực thể gồm hai vùng Donetsk và Lugansk, bao gồm cầu nối tới Crimea và hải cảng Mariupol” - ông Clapper nhấn mạnh.

Sếp tình báo Mỹ cho rằng quân ly khai thân Nga không tấn công Mariupol ngay mà sẽ chờ cho đến mùa xuân. Ông Clapper tuyên bố bản thân ông muốn Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine để chống lại quân ly khai.

Hiện Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn đang xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông Clapper cho biết tình báo Mỹ dự đoán nếu Washington chuyển giao vũ khí cho Kiev, Matxcơva sẽ đổ thêm nhiều vũ khí hiện đại vào miền đông Ukraine.

Trong hôm nay, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ mở một cuộc họp khẩn để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine. Các đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ báo cáo lên HĐBA diễn biến ở chiến trường.

Trước đó OSCE xác nhận giao tranh đã giảm mạnh tại miền đông Ukraine, nhưng tổ chức này chưa thể đánh giá được rằng quân ly khai và quan đội Ukraine đã rút vũ  khí hay chưa vì hai bên không cung cấp đủ thông tin cần thiết.

Tỷ lệ ủng hộ Putin vẫn cao ngất

Theo CNN, bất chấp việc nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, giá đồng rúp sụp đổ vì cấm vận của phương Tây và giá dầu giảm, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin vẫn tăng cao.

Theo khảo sát mới đây của Trung tâm Levada, hiện tỷ lệ ủng hộ ông Putin tăng lên tới 86%, con số mơ ước đối với phần lớn các nhà lãnh đạo phương Tây. Đến nay ông Putin không chùn bước trước mọi lời đe dọa của Mỹ và châu Âu về cuộc xung đột Ukraine.

Giới quan sát nhận định chính điều đó đã khiến người Nga thêm ủng hộ ông. Dù vậy một số chuyên gia phương Tây cho rằng tỷ lệ này có thể giảm đi nếu nền kinh tế Nga tiếp tục suy thoái. Dự báo GDP Nga sẽ giảm từ 3-5% trong năm 2015.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên