27/02/2015 10:53 GMT+7

​Bắc Kinh giảm mua đồ công nghệ nước ngoài

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chính quyền Bắc Kinh, Trung Quốc đã quyết định giảm một số mặt hàng công nghệ của các hãng hàng đầu thế giới trong danh sách mua sắm công, thay vào đó là hàng ngàn nhãn hàng nội địa.

Theo Reuters, bằng chứng rõ nhất là nhà sản xuất trang thiết bị bảo mật mạng hàng đầu thế giới Cisco Systems Inc. Năm 2012, Cisco có 60% sản phẩm trong danh sách mua sắm của Trung tâm Mua sắm chính phủ trung ương Trung Quốc (CGPC). Nhưng chỉ hai năm sau, doanh nghiệp này không có sản phẩm nào được CGPC chọn.

Các nhà sản xuất lừng danh như Apple, Công ty phần mềm an ninh mạng McAfee của Intel cũng như Công ty phần mềm Citrix Systems cũng chung số phận. Một số chuyên gia nhận định Bắc Kinh đang đẩy mạnh việc bảo hộ ngành công nghệ nội địa.

Nhưng một số ý kiến khác cho rằng đây là một động thái đáp trả trong cuộc chiến gián điệp mạng với phương Tây.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington quan ngại các động thái này của Bắc Kinh là những biện pháp an ninh không hiệu quả, cũng không phù hợp với các nguyên tắc thương mại mở và tự do.

Giới chuyên gia cũng cho rằng điều này rất nguy hiểm cho Trung Quốc vì có thể dẫn đến việc nước này sẽ phụ thuộc vào ngành công nghệ nội địa, vốn vẫn còn yếu kém so với công nghệ của nước ngoài.

Ông Vương Chí Hải, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Công ty sản xuất phần mềm an ninh Wondersoft Bắc Kinh, cũng thừa nhận vấn đề an ninh thông tin ở Trung Quốc còn thua xa nhiều nước trên thế giới.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên