26/02/2015 20:20 GMT+7

Quân đội Ukraine tuyên bố đã rút vũ khí hạng nặng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-2, quân đội Ukraine tuyên bố đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự ở miền đông để thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Các binh sĩ Ukraine rút khỏi khu vực gần thị trấn Debaltseve Ảnh: Reuters

“Từ hôm nay chúng tôi bắt đầu rút pháo kích 100 mm ra khỏi tiền tuyến. Đây là bước đầu tiên trong việc rút vũ khí hạng nặng và nó sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE)” - AFP dẫn tuyên bố của quân đội Ukraine.

Việc quân đội Ukraine rút các khẩu pháo 100 mm nhằm lập một vùng đệm rộng 50-140 km giữa lực lượng Kiev và phe ly khai. Theo các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk, quá trình rút vũ khí hạng nặng sẽ hoàn tất trong 14 ngày.

Trước đó Kiev cho biết phe ly khai đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên các quan sát viên OSCE vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp quân đội Ukraine không có binh sĩ nào thiệt mạng. Chỉ có bốn binh sĩ bị thương trong những cuộc đụng độ lẻ tẻ. Các phóng viên Reuters có mặt ở Donetsk cũng cho biết cả ngày hôm nay không hề có tiếng pháo nào vang lên.

Dù thỏa thuận ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực, căng thẳng giữa phương Tây và Nga vẫn tiếp tục leo thang. Mới đây Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo bất kỳ động thái nào của phe ly khai nhằm chiếm thêm đất ở miền đông sẽ là “không thể chấp nhận được”.

Ông Stoltenberg yêu cầu Nga phải rút 1.000 khí tài quân sự ra khỏi miền đông Ukraine. “Nga đã chuyển giao tới hơn 1.000 loại khí tài tới miền đông Ukraine trong vài tháng qua, bao gồm xe tăng, pháo cối, hệ thống tên lửa phòng không hiện đại.... Họ phải rút các loại khí tài này và ngừng hỗ trợ quân ly khai” - ông Stoltenberg nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên