26/02/2015 09:24 GMT+7

​Bất thường máy bay không người lái

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Sự kiện năm máy bay không người lái cỡ nhỏ xuất hiện đồng loạt ở các địa điểm nhạy cảm tại thủ đô Paris của Pháp trong hai đêm liền đã làm dấy lên những lo ngại lớn.

Máy bay không người lái dạng dân sự đang góp phần vào sự tiện lợi của cuộc sống nhưng cũng tạo ra những âu lo - Ảnh: Reuters

Những chiếc máy bay điều khiển từ xa này dường như trêu ngươi lực lượng an ninh và cảnh sát Pháp. Thoạt tiên vào tối khuya 23-2, một chiếc bay lòng vòng phía trên tòa nhà sứ quán Mỹ ở quận 8 rồi bay về phía Bảo tàng Les Invalides và mất hút.

Không lâu sau đó, bốn chiếc khác được phát hiện đồng thời ở các địa điểm nổi tiếng khác nhau: tháp Eiffel, khu nhà thờ Montparnasse, quảng trường Concorde.

Kiểu cách trêu ngươi tương tự tiếp tục diễn ra cùng thời gian vào khuya 24-2.

Hoạt động có chủ đích

Lãnh đạo Pháp đã yêu cầu mở cuộc điều tra nhưng có vẻ khả năng tìm ra thủ phạm là khó khăn. Trả lời trên báo Le Figaro, ông Christophe Naudin, chuyên gia về an toàn bay, cho rằng những người điều khiển năm chiếc máy bay trên thuộc một tổ chức có quy củ và họ muốn thử thách khả năng của tình báo Pháp.

Vị chuyên gia này cũng nhận định rằng nhóm điều khiển này, hoạt động nhờ tài trợ của ai đó, cũng chính là nhóm đã cho máy bay vờn lòng vòng cùng lúc ở năm nhà máy điện hạt nhân của Pháp hồi cuối năm 2014.

Theo AFP, sự kiện mới nhất thuộc về một chuỗi hoạt động đang có dấu hiệu gia tăng thường xuyên gần đây. Tính trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11-2014 đã có đến 30 chuyến bay bị ghi nhận tại những điểm nhạy cảm cấm bay ở Pháp.

Trong số 19 nhà máy điện hạt nhân của Pháp có đến 15 điểm (ở cách xa nhau) đã bị máy bay không người lái “chiếu cố”.

Vấn đề là dường như đến nay cảnh sát Pháp chưa hề phát hiện được thủ phạm của các vụ việc trên, ngoại trừ vụ bắt giữ ba người có máy bay điều khiển từ xa đang ở gần một nhà máy điện hạt nhân.

Luật ở Pháp quy định phạt đến 1 năm tù và 75.000 euro trường hợp điều khiển máy bay ở nơi cấm bay như nhà máy điện hạt nhân, nhưng dường như sự đe dọa đó càng kích thích những người muốn thách thức khả năng điều tra của chính quyền.

Thách thức ở dinh tổng thống

Thậm chí vào cuối tháng 1-2015, cảnh sát cũng ghi nhận những máy bay điều khiển từ xa lởn vởn ở cảng Brest nơi lưu trú của bốn tàu ngầm hạt nhân chiến đấu của Pháp - địa điểm được cho là một trong những nơi được bảo vệ cẩn mật nhất của Pháp. Không lâu trước đó, một máy bay nhỏ điều khiển từ xa cũng giỡn mặt an ninh Pháp khi bay xẹt qua điện Elysée - dinh tổng thống Pháp.

Vụ việc này cũng tương tự một vụ xảy ra với Nhà Trắng khiến mật vụ Mỹ xanh mặt. Sáng sớm 26-1 vừa qua, mật vụ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cơ quan đầu não nhất của Mỹ đã phát hiện một máy bay điều khiển từ xa rơi trong vườn của Nhà Trắng.

Thiết bị này rơi ở khu vực gần nơi trú ngụ thường xuyên của Tổng thống Obama (khi đó đang công du ở Ấn Ðộ).

Theo tờ Washington Post, người phát ngôn của mật vụ Mỹ thừa nhận họ đã phải phát lệnh báo động cao độ và tiến hành các biện pháp an ninh cho đến khi xem xét và thu giữ chiếc máy bay nhỏ bốn cánh quạt nói trên.

Hồi cuối tháng 8-2014, một người cũng bị bắt với chiếc máy bay cùng loại khi điều khiển nó bay phía trên khu vườn của Quốc hội Mỹ.

Sau những vụ việc nói trên, truyền thông thường đặt ra vấn đề về khả năng phát hiện và ngăn chặn của lực lượng an ninh. Không ít người đề cập đến khả năng những máy bay nhỏ điều khiển từ xa hiện nay có thể bị chỉnh sửa để trở thành công cụ khủng bố bất ngờ.

Ông Fabian Lanzini - giám đốc kỹ thuật của nhà sản xuất máy bay điều khiển từ xa Work Fly-Civic - thừa nhận loại máy bay điều khiển từ xa thông dụng trên thị trường hiện nay (có giá khoảng 500 euro) có thể chở tối đa 2kg.

Nhưng “chỉ cần thực hiện vài thay đổi ở phần động cơ và cánh quạt thì thiết bị bay đó có thể chở theo vật nặng hơn nhiều và rõ ràng là nó có thể trở thành vũ khí tấn công” - ông Lanzini khẳng định.

Phía chính quyền đang lúng túng với giải pháp ngăn chặn. Cảnh sát Pháp có quyền bắn hạ thiết bị bay vi phạm nhưng giải pháp đó cũng bị cho là khó khả thi vì có khả năng gây hại cho người dân trong trường hợp máy bay lởn vởn ở khu đô thị.

Khả năng chế tạo máy bay không người lái lớn hơn để cảnh sát dùng “bắt giữ” (có thể là bằng lưới) với máy bay vi phạm cũng đang được nghiên cứu nhưng bị xem là khó khả thi vì dễ tạo kích thích cho những người điều khiển thích trò rượt đuổi với cảnh sát.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên