25/02/2015 09:10 GMT+7

​Dân Indonesia quyên tiền trả cho thủ tướng Úc

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - “Chúng ta đừng quên rằng khi Indonesia bị trận sóng thần năm 2004, Úc đã viện trợ đến 1 tỉ đôla” - ông Abbott nhắc nhở.

Theo báo The Jakarta Globe, hôm qua tòa án thành phố Jakarta (Indonesia) đã bác bỏ việc hai công dân Úc Myuran Sukumaran và Andrew Chan khiếu kiện Tổng thống Indonesia Joko Widodo vì không khoan hồng cho họ án tử hình tội buôn ma túy. 

Ðây là hai kẻ cầm đầu đường dây ma túy Bali Nine, bị bắt hồi năm 2005 và bị kết án tử hình một năm sau đó.

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã khiến quan hệ với Indonesia trở nên căng thẳng sau một phát ngôn cách đây vài ngày xin khoan hồng cho hai công dân của mình.

“Chúng ta đừng quên rằng khi Indonesia bị trận sóng thần năm 2004, Úc đã viện trợ đến 1 tỉ đôla” - ông Abbott nhắc nhở.

Phản ứng lại, Phó thủ tướng Indonesia Jusuf Kalla ngày 23-2 tuyên bố nước này sẵn sàng trả lại số tiền đó cho Úc.

Nhiều người dân đất nước Indonesia cũng tỏ ra giận dữ trước phát ngôn này. Tại nhiều thành phố lớn nổ ra các cuộc tuần hành phản đối và người ta phát động phong trào quyên tiền xu để trả lại ông Tony Abbott.

Các trang mạng Facebook và Twitter tại Indonesia cũng tràn ngập thông điệp chỉ trích.

Bộ trưởng ngoại giao Úc Julie Bishop đã phải lên tiếng đính chính nhằm làm dịu tình hình rằng ông Abbott chỉ muốn nhấn mạnh “Úc là người bạn của Indonesia và luôn sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn”.

Phó thủ tướng Indonesia Kalla cho biết ông đã giải thích với bà Julie Bishop rằng án tử hình dành cho hai công dân Úc không phải ý của tổng thống mà là phán quyết độc lập của tòa án.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên