11/02/2015 05:38 GMT+7

Nhân viên cứu trợ nhân đạo bị IS bắt đã chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (10-2), Mỹ chính thức xác nhận nhân viên cứu trợ nhân đạo Kayla Mueller, người bị IS bắt cóc làm con tin trong suốt 18 tháng đã chết.

 Kayla Mueller, nhân viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ 26 tuổi vừa bị IS sát hại - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên nguyên nhân và hoàn cảnh khiến Kayla Mueller thiệt mạng vẫn chưa rõ ràng.

Thứ 6 tuần trước (6-2), sau khi Jordan tiến hành không kích, phía IS đã tung ra thông tin nhân viên cứu trợ người Mỹ Kayla Mueller đã bị chết ở một trong những đợt không kích của Jordan vào nơi giam giữ Mueller.

Theo đó, IS cho rằng, máy bay không kích của Jordan đã đánh bom vào tòa nhà ở bên ngoài Raqqa, một cứ điểm của lực lượng phiến quân.

Từ email và ảnh chụp do thân nhân gia đình Mueller cung cấp, cơ quan tình báo Mỹ chính thức xác định, thông tin Muller đã chết là chính xác.

Tuy nhiên giới chức Mỹ cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy tuyên bố của IS về nguyên nhân cái chết của Mueller chính xác. Những thông tin chi tiết liên quan tới vụ việc vẫn chưa rõ ràng.

Tổng thống Obama gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân của nhân viên cứu trợ xấu số Kayla Mueller. Ông cũng khẳng định, dù cuộc chiến chống khủng bố lâu dài đến đâu, nước Mỹ cũng sẽ quyết đòi lại công lý cho những nạn nhân như Kayla.

Hãng Reuters dẫn lời 2 quan chức tình báo Mỹ nắm rõ vụ việc này cho biết, nhiều khả năng nhất là Mueller đã bị giết trong một tình huống giao tranh mà những kẻ canh giữ cô đã không đảm bảo được an toàn tính mạng cho con tin.

Ngay cả sau khi IS tung ra thông tin về cái chết của Mueller, gia đình cô vẫn hy vọng cô còn sống. Bức thư viết tay của Mueller gửi cho gia đình vào mùa xuân năm 2014 khi đang bị giam cầm cho thấy thêm một số thông tin khác.

Trong đó cô cho biết mình “đang ở một nơi an toàn, hoàn toàn vô hại và khỏe mạnh”. Cô cũng nói mình được đối xử “hết sức trọng thị và tử tế”, chỉ riêng nỗi nhớ nhà mới làm cô phải khóc. Cô viết: “Con sẽ không bao giờ đòi hỏi mọi người tha thứ vì con không xứng đáng được tha thứ. Con đã học được rằng ngay cả ở trong tù, người ta vẫn có thể tự do”.

Tới thời điểm này, người ta vẫn nghĩ Mueller là con tin người Mỹ cuối cùng bị IS bắt giữ. Nhưng hôm qua (10-2), phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết thêm: “Chúng tôi biết vẫn còn có các con tin người Mỹ khác đang nằm trong tay IS”. Tuy nhiên ông Josh Earnest không đưa thêm thông tin chi tiết.

Trong số các con tin IS đang giam giữ hiện nay có phóng viên ảnh người Anh John Cantlie. Anh John Cantlie bị chúng bắt tại miền bắc Syria tháng 11-2012.

Nhà báo người Mỹ Austin Tice cũng mất tích tại Damascus hồi tháng 8-2012. Cuối tuần qua, gia đình anh cũng đã xới lại vụ việc. Tuy nhiên nếu còn sống, chưa rõ hiện nay Austin Tice đang ở đâu.

Trong những tháng qua, IS đã hành quyết 3 người Mỹ, 2 người Anh và 2 nhà báo Nhật Bản. Hầu hết các nạn nhân đều là nhân viên cứu trợ y tế hoặc phóng viên.

 

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS con tin