31/01/2015 19:12 GMT+7

Cựu đối thủ của ông Obama bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-1, chính trị gia Mitt Romney, đối thủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2012, đã tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 sau ba tuần thăm dò.

Ông Mitt Romney, đối thủ của ông Obama trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2012 - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, các cố vấn của ông Romney tiết lộ sau ba tuần lễ thăm dò về khả năng tranh cử tổng thống năm 2016, nhóm của cựu thống đốc bang Massachusetts xác định ông có đủ khả năng giành chiếc vé ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Nhưng vấn đề trong giai đoạn tranh cử để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa, ông sẽ trở thành mục tiêu để các đối thủ Cộng hòa và Dân chủ tấn công, chỉ trích, dè bỉu... đến mức uy tín của ông bị tổn hại nghiêm trọng trong con mắt cử tri Mỹ.

Khi đó, ông khó lòng đánh bại được ứng cử viên đảng Dân chủ, có thể là cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton. Vì vậy, ông Romney đã quyết không tranh cử tổng thống lần thứ ba.

“Sau thời gian suy nghĩ, tôi quyết định rằng tốt nhất là nên cho các lãnh đạo các của đảng Cộng hòa cơ hội để trở thành ứng cử viên” - ông Romney khẳng định.

Ông Romney nhận định có thể một gương mặt trong thế hệ lãnh đạo mới của đảng Cộng hòa, dù không nổi tiếng bằng ông, nhiều khả năng sẽ trở thành ứng cử viên và đủ sức đánh bại đối thủ đảng Dân chủ.

Giới quan sát nhận định với việc ông Romney rút lui, người có lợi nhất là Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush.

Trước đó ông Romney và ông Jeb Bush đã đụng độ nhau. Hồi tháng 12-2014, ông Jeb Bush đã tuyên bố xem xét tranh cử tổng thống. Danh sách ứng cử viên muốn giành chiếc vé đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua 2016 hiện lên tới 12 người.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên