30/01/2015 11:17 GMT+7

Tân vương Ả rập Saudi cải tổ nội các

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (29-1), tân vương Salman của Ả rập Saudi tuyên bố chương trình cải tổ toàn bộ nội các nhằm củng cố quyền lực dưới một triều đại mới.

Tân vương Ả rập Saudi Salman trong buổi đón tiếp tổng thống Obama tại Riyadh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đáng lưu ý nhất trong khoảng 30 quyết định chính thức của Hoàng gia Ả rập Saudi là 2 con trai của nhà vua quá cố Abdullah  bị truất quyền, hàng loạt quan chức đứng đầu cơ quan tình báo và nhiều đơn vị chủ chốt khác bị thay thế.

Các thông cáo chính thức về việc truất quyền cũng như bổ nhiệm mới của tân vương được đưa ra chỉ 1 tuần sau ngày đức vua Abdullah băng hà vì tuổi cao sức yếu.

Theo Cơ quan báo chí Saudi (SPA), nhà vua Salman sa thải hoàng tử Khalid bin Bandar bin Abdul Aziz al-Saud khỏi cương vị người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia. Người được tân vương chọn thay thế vị trí này là tướng Khalid bin Ali bin Abdullah al-Humaidan.

Trong một thông báo khác, hoàng tử Bandar bin Sultan, cháu trai vua Abdullah, cũng mất chức Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia kiêm cố vấn đức vua. Hoàng tử Bandar từng là đại sứ Ả rập Saudi tại Mỹ suốt 22 năm tính tới năm 2005, rồi mới chuyển sang phụ trách Hội đồng an ninh quốc gia.

Hai con trai của đức vua quá cố bị ảnh hưởng nặng nề trong chương trình “tân quan tân chính sách” này là hoàng tử Mishaal, thống đốc vùng Mecca và hoàng tử Turki cai quản thủ đô Riyadh. Thông báo bãi nhiệm hai hoàng tử được đưa trên đài truyền hình Ả rập Saudi.

Tuy nhiên, một người con trai khác của vua Abdullah là hoàng tử Miteb vẫn được giữ ghế ở cương vị tương đương cấp bộ trưởng, chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia với lực lượng quân đội khoảng 200.000 binh sĩ.

Ngoài ra tân vương 79 tuổi Salman còn bổ nhiệm thêm nhiều gương mặt mới trong nội các của ông như bộ trưởng văn hóa - thông tin, bộ trưởng các vấn đề xã hội, bộ trưởng truyền thông và công nghệ thông tin…

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên