30/01/2015 08:09 GMT+7

​Khủng hoảng con tin Nhật Bản thêm phức tạp

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Lại thêm một thông điệp liên quan đến con tin Nhật Bản Kenji Goto được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đưa ra rạng sáng 29-1.

Hình ảnh nhà báo Nhật Kenji Goto xuất hiện trong một đoạn tin tức trên truyền hình Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Thông điệp được đưa dưới dạng băng ghi âm, trong đó IS ra yêu cầu Jordan thả nữ tử tù người Iraq Sajida al-Rishawi để đổi mạng sống của nhà báo Nhật Bản, bằng không sẽ giết phi công người Jordan mà nhóm này đang bắt giữ.

Trong đoạn băng ghi âm được đưa lên YouTube, nhà báo Nhật Bản nói:

“Tôi là Kenji Goto. Đây là đoạn ghi âm tôi được bảo phải gửi đến các ngài. Nếu Sajida al-Rishawi không được sẵn sàng để đem ra trao đổi tính mạng của tôi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ lúc hoàng hôn ngày 29-1 theo giờ Mosul (Iraq) thì phi công Muath al-Kasaesbeh sẽ bị giết ngay lập tức”.

Hôm 28-1, Jordan cho biết họ chưa nhận được sự đảm bảo về sự an toàn của phi công al- Kasaesbeh và vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch trao đổi người chỉ khi nào phi công này được thả.

Tuy nhiên, theo Reuters, đoạn băng ghi âm cho thấy việc trả tự do cho phi công người Jordan sẽ không nằm trong thỏa thuận trao đổi. Tính phức tạp ở chỗ sự trao đổi sẽ là giữa Goto và al-Rishawi và điều này đảm bảo mạng sống cho al-Kasaesbeh.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng bất cứ sự trao đổi nào không có phi công al-Kasaesbeh sẽ không yên với dư luận Jordan, nơi giới chức khẳng định tính mạng của anh này là ưu tiên hàng đầu.

Theo Reuters, những bình luận gần đây của Jordan đã làm dấy lên quan ngại nhà báo Goto có thể không còn là một phần của bất cứ sự thương lượng nào giữa Amman và IS nữa.

Tuy nhiên, CNN dẫn lời Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh nói “tất nhiên” sự tự do của con tin người Nhật sẽ là một phần của bất cứ sự trao đổi nào.

Phát biểu hôm qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhắc lại Tokyo đang nỗ lực hợp tác với phía Jordan nhưng sẽ không nhượng bộ với khủng bố. Ông nói thêm hòa bình và ổn định ở Trung Đông là quan trọng đối với chiến lược năng lượng của Nhật Bản.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên