29/01/2015 15:32 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Nga vào tháng 5 tới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phía Nga cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận lời mời đi thăm Matxcơva vào tháng 5 năm nay nhân lễ kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai.

Matxcơva sẽ là điểm công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống, cho biết "khoảng 20 lãnh đạo quốc gia đã xác nhận tham dự và lãnh đạo CHDCND Triều tiên là một trong số đó".

Tuy nhiên ông Peskov đã không nhắc cụ thể tên ông Kim Jong Un nên làm dấy lên tin đồn rằng quan chức khác có thể thay ông Kim.

Ông Kim Jong Un đến nay không có bất kỳ chuyến công du nước ngoài nào kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011 và Nga có thể là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông.

Thông tin về chuyến công du Nga của ông Kim Jong Un xuất hiện cách đây vài tuần.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 21-1 thông báo rằng Nga đã mời ông Kim đến Matxcơva ngày 9-5 dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 kết thúc thế chiến thứ hai.

Ông cho biết phía Bình Nhưỡng đã có những tín hiệu tích cực.

Ông Peskov hôm qua phát biểu trên hãng tin Interfax rằng: "Sự tham gia của các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã được xác nhận, chúng tôi đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của ông”.

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trước đó đưa tin rằng điện Kremlin vẫn chưa chốt danh sách khách, và không có tuyên bố chính thức nào từ Bình Nhưỡng.

Cha của ông Kim Jong Un, cố lãnh đạo Kim Jong Il từng thăm Nga vào cuối năm 2011 nhưng không công bố trước khi lên đường. Tuy nhiên, ông Kim Jong Il thường thăm Trung Quốc nhiều lần hơn.

Giới quan sát nhận định nếu ông Kim Jong Un đến Matxcơva trước Bắc Kinh, đó sẽ là một dấu hiệu cho thấy khoảng cách ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Bình Nhưỡng.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã phải chịu áp lực từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ để gây sức ép lên Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân của mình.

Bắc Kinh đã nhiều lần thể hiện sự bực tức với quốc gia láng giềng cũng như ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về tăng cường trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa và hạt nhân năm 2013.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên