29/01/2015 16:32 GMT+7

Mỹ chọn máy bay siêu an toàn mới cho tổng thống

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Chiếc Boeing 747-8 được chọn để phục vụ cho các chuyến công du của Tổng thống Mỹ thay chiếc Boeing 747-200 hiện nay. Đây là một trong những máy bay lớn và hiện đại nhất do Boeing sản xuất. 

 Ảnh minh họa cho chiếc máy bay Boeing 747-8 sẽ được thay mới tới đây để phục vụ tổng thống Mỹ - Ảnh: Boeing

Lầu Năm Góc thông báo đã chọn máy bay Boeing 747-8 thay thế chiếc Boeing 747-200 sau gần 30 năm phục vụ, từ thời tổng thống George H. W. Bush. Boeing 747-200 của Không lực 1 đang gặp nhiều vấn đề như thiết bị lỗi thời, mất nhiều thời gian bảo dưỡng, khó tìm phụ kiện thay thế…, do đó chúng cần thay mới.

Biểu tượng cho quyền lực nước Mỹ

Ngày 28-1 đài CNN dẫn lời nữ Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Deborah Lee James cho biết chiếc Boeing 747-8 có thể chứa tới 490 hành khách.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng địnhh "đây là những chiếc máy bay chỉ được sản xuất tại Mỹ, với đầy đầy đủ những tính năng và tiện nghi, bố trí theo mô hình phòng làm việc phục vụ như sứ mệnh trong các chuyến công du của  tổng thống Mỹ và bảo đảm lợi ích chung của đất nước”.

Năm ngoái, Không lực Hoa Kỳ tuyên bố dành riêng khoản ngân sách 1,65 tỉ USD trong giai đoạn 2015-2019 để thay mới 2 chiếc máy bay phục vụ tổng thống. Khoản tiền này, theo phát ngôn viên của Không lực Hoa Kỳ Charles Gulick, đã gồm tiền mua chiếc máy bay mới đầu tiên dự kiến bàn giao trong năm tài chính 2018.

Giới nghiên cứu thị trường cho rằng, hiện chỉ có 2 dòng máy bay của 2 hãng trên thế giới có khả năng đáp ứng nhu cầu của phía Mỹ là máy bay có 4 động cơ và khoang rộng là dòng Boeing 747-8 của hãng Boeing tại Washington (Mỹ) và Airbus A380 của hãng Airbus tại Toulouse (Pháp).

Tuy nhiên trong thông báo ngày 28-1 vừa qua, ngoài thông tin về đối tác được chọn, bà bộ trưởng chưa nói cụ thể mức chi dự kiến và ngày bàn giao sản phẩm. Hãng Bloomberg cho biết Lầu năm góc đã đặt mua của Boeing 3 chiếc 747-8.

Tờ Kansas (Mỹ) dẫn lời tướng Amy McCain, quản lý dự án tái cấp vốn mua máy bay phục vụ tổng thống, cho biết quyết định chọn Boeing làm đối tác cung cấp máy bay mới chưa có nghĩa là hợp đồng mua đã được ký kết xong.

Các quan chức liên quan của Lầu Năm Góc sẽ còn tiếp tục bàn bạc với Boeing về khâu cải biến kỹ thuật và chế tạo nhằm giảm thiểu nguy cơ, tăng tối đa mức độ an ninh rồi mới có thể quyết định vấn đề chi phí cũng như thời điểm bàn giao.

Boeing 747-8 có gì mới?

Những khác biệt chính giữa một chiếc Boeing 747-8 Air Force One và các máy bay Boeing 747 thông thường là hệ thống định vị, thiết bị điện tử và liên lạc tối tân.

Buồng lái của một chiếc Boeing 747-8 - Ảnh:  Airplane-pictures.net

Thiết kế nội thất cũng đặc biệt bao gồm văn phòng, phòng họp và không gian sinh hoạt cho tổng thống và đệ nhất phu nhân. Ngoài ra là hệ thống chống tên lửa siêu an toàn. Đây cũng là loại máy bay có khả năng tự tiếp nhiên liệu trên không và hoạt động như một trung tâm chỉ huy di động trong điều kiện nước Mỹ bị tấn công.

Không lực Hoa Kỳ cho biết họ vẫn còn phải tiếp tục đàm phán thêm về các chỉnh sửa thiết kế cho những chuyên cơ đặc biệt.

Ngay sau quyết định chọn đối tác của Lầu Năm Góc, tờ Financial Times (Mỹ) bình luận, Không lực Hoa Kỳ là khách hàng “sộp” nhất và có lẽ cũng là khách hàng cuối cùng đặt mua Boeing 747-8.

Đó là bởi các hãng hàng không thương mại hiện nay đều chuộng các dòng máy bay thương mại 2 động cơ như Boeing 777 và Boeing 787 hơn là loại 4 động cơ và cồng kềnh như Boeing 747-8.

Một chiếc Boeing 747 - Ảnh: Reuters
Hiện tại Boeing chỉ đang nhận đơn hàng sản xuất 24 máy bay 747-8 dân dụng, 12 chiếc chuyên cơ vận tải 747-8F và rất vất vả tìm kiếm khách hàng mới.

Trước khi Lầu Năm Góc chính thức thông báo chọn nhà thầu, Boeing đã tuyên bố cắt giảm sản lượng Boeing 747-8 từ 1,5 chiếc/tháng xuống còn 1,3 chiếc/tháng. Chưa rõ sau sự kiện “chọn mặt gửi vàng” lần này của Không lực 1, tiềm năng “tái xuất” của những mẫu Boeing 747-8 có khởi sắc không.

Còn chuyên gia phân tích Richard Aboulafia của Teal Group tại Virginia nhận định rằng có lẽ sau khi những chiếc máy bay Boeing 747-8 phục vụ tổng thống Mỹ lăn bánh, hãng Boeing cũng sẽ phải ngừng sản xuất dòng sản phẩm này khi nhu cầu về nó không còn.

Theo kế hoạch, sau khi Boeing bàn giao máy bay mới vào năm 2018, máy bay sẽ được thử nghiệm trong 5 năm nữa rồi mới chính thức đưa vào phục vụ tổng thống từ năm 2023.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên