29/01/2015 10:01 GMT+7

IS lại gửi thông điệp đe dọa giết con tin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-1, chính quyền Nhật cho biết đang kiểm tra một đoạn thông điệp ghi âm nhiều khả năng từ nhà báo Kenji Goto đang bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) giam giữ.

Thân nhân của phi công Jordan biểu tình đòi chính phủ giải cứu con tin - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong thông điệp này nhà báo Goto cho biết ông sẽ bị IS sát hại trong vòng 24 giờ tới (sau thời hạn 24 giờ cũ) nếu Jordan không trả tự do cho nữ khủng bố Sajida al-Rishawi.

Đoạn ghi âm này được đưa lên trang web YouTube.

“Tôi là Kenji Goto. Đây là thông điệp tôi được yêu cầu gửi đến các bạn. Nếu al-Rishawi không được đưa tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều 29-1 giờ Mosul (Iraq) để trao đổi với tôi, phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh sẽ bị giết ngay lập tức” - giọng nói trong đoạn ghi âm khẳng định.

Nội dung thông điệp này cho thấy phi công Jordan không nằm trong diện được trao đổi giữa nhà báo Nhật Goto và nữ khủng bố Rishawi. Chính quyền Jordan hiện cũng đang kiểm tra độ xác thực của đoạn ghi âm này.

Người phát ngôn chính phủ Jordan, ông Mohammad al-Momani cho biết Jordan sẵn sàng trả tự do cho tù binh Sajida al-Rishawi như yêu cầu của IS.

“Bà ta chưa được thả. Việc trả tự do cho bà ta phụ thuộc vào việc phi công của chúng tôi có được giải thoát hay không” - ông Momani nhấn mạnh và không hề nhắc gì đến nhà báo Goto.

Ngoại trưởng Jordan, Nasser Judeh tiết lộ chính quyền Jordan đã yêu cầu IS phải đưa ra bằng chứng cho thấy phi công Kasaesbeh còn sống. Tuy nhiên phía IS chưa trả lời đối với đề nghị này.

Từ khi tuyên bố bắt giữ phi công Kasaesbeh ngày 24-12-2014, IS chưa hề công bố hình ảnh hay video nào về con tin người Jordan. Mới đây IS chỉ công bố video về các con tin Nhật.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật sáng nay, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính phủ sẽ nỗ lực tối đa để giải cứu ông Goto. Ông nhấn mạnh Nhật sẽ không đầu hàng chủ nghĩa khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên