29/01/2015 09:26 GMT+7

Canada cũng theo dõi mạng internet toàn cầu

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO -  Cơ quan tình báo mạng Canada cũng đã thực hiện một chương trình theo dõi mạng Internet toàn cầu bao gồm nhiều nước đồng minh như Mỹ, Anh…

Thông tin này do cựu nhân viên CIA Edward Snowden công bố ngày 28-1.

Ảnh chụp bên ngoài Cục An ninh truyền thông Canada ngày 28-1 - Ảnh: Reuters

Theo CBC News, chương trình theo dõi của Canada, với mật danh Levitation,  được thực hiện đối với cả các nước đồng minh và đối tác thương mại như Mỹ, Anh, Brazil, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Đây là lần đầu tiên tài liệu của Snowden cho thấy Canada cũng thực hiện một chương trình giám sát Internet khổng lồ của riêng mình. Mạng lưới này theo dõi và phân tích dữ liệu của khoảng 15 triệu lượt tập tin tải xuống mỗi ngày.

CBC News nói chương trình theo dõi của Cục An ninh truyền thông Canada (CSE) mang lại khoảng 350 lượt truy xuất thông tin có giá trị mỗi tháng.

CSE là một cơ quan mật có nhiệm vụ theo dõi mạng thông tin liên lạc và bảo vệ hệ thống máy tính quốc gia. Tuy nhiên cơ quan này không được phép theo dõi công dân hay các công ty Canada.

Thông tin mới được tiết lộ có lẽ sẽ đặt CSE trước nhiều câu hỏi mới, dù không được phép nhưng trong quá khứ cơ quan này từng bị cáo buộc nghe lén điện thoại và xem email của công dân Canada.

Hồi tháng 11-2013, các tài liệu của Snowden cho thấy Canada đồng ý để cho Cục Anh ninh quốc gia Mỹ (NSA) thực hiện việc giám sát hội nghị thượng đỉnh G20 tại Toronto. Hiện CSE chưa lên tiếng gì về cáo buộc mới nhất này.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên