28/01/2015 20:44 GMT+7

​Jordan đồng ý hoán đổi tù binh với IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-1, chính quyền Jordan tuyên bố sẵn sàng thả nữ khủng bố người Iraq để tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trả tự do cho một phi công nước này.

Một người phụ nữ Nhật cầm tờ giấy ghi dòng chữ “Trả tự do cho Kenji” trước dinh thự Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo - Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ Nhật cầm tờ giấy ghi dòng chữ “Trả tự do cho Kenji” trước dinh thự Thủ tướng Shinzo Abe ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, người phát ngôn chính phủ Jordan Mohammad al-Momani tuyên bố: “Jordan sẵn sàng trả tự do cho tù nhân Sajida al-Rishawi nếu IS thả phi công Muath al-Kasaesbeh”.

Phi công Kasaesbeh rơi vào tay IS sau khi máy bay chiến đấu của anh rơi xuống miền đông bắc Syria hồi tháng 12-2014.

Điều đáng nói là ông Momani không hề nhắc tới con tin Nhật Kenji Goto cũng đang bị IS giam giữ và dọa giết cùng Kasaesbeh. Trước đó Thủ tướng Abe đã kêu gọi Jordan phối hợp với Nhật để giải cứu ông Goto. 

Ông Momani khẳng định ưu tiên hàng đầu của Jordan là cứu mạng viên phi công này, người có xuất thân từ một bộ tộc quan trọng, luôn ủng hộ vương triều Hashemite.

Mới đây một người phát ngôn văn phòng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết chưa có bình luận gì về tuyên bố của Jordan.

Giới quan sát nhận định IS cố tình gây bất đồng giữa Jordan và Nhật. Hiện Nhật đang là quốc gia tài trợ lớn cho Jordan, và việc ông Goto có thể thiệt mạng sẽ khiến mối quan hệ song phương xấu đi nghiêm trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên