28/01/2015 08:00 GMT+7

​Bão tuyết Mỹ do biến đổi khí hậu

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Trận bão tuyết lịch sử tràn vào bờ đông bắc nước Mỹ ngày 27-1 (giờ Việt Nam) nhấn chìm khu vực với lượng tuyết khổng lồ, gió mạnh khiến người dân điêu đứng.

Xe cộ di chuyển chậm chạp trên đường ở TP Evans, Pennsylvania hôm 26-1 - Ảnh: CNN

New York Times cho biết các bang New York, New Jersey, Connecticut, Rhode Island, Massachusetts và New Hampshire đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia, lượng tuyết rơi trung bình khoảng 0,7m trong khi ở một số bang như New Jersey và New York có thể lên gần 1 m. Sức gió của trận bão tuyết dự báo từ 90 - 110 km/giờ và có thể lên đến 129 km/giờ tại một số nơi như Cape Cod, Nantucket thuộc Massachusetts.

Cơn bão dự kiến sẽ sớm tan sau ngày 27-1 nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng đây là một dấu hiệu trong xu hướng biến đổi khí hậu đáng lo ngại.

Trên Guardian, nhà khoa học Kevin Trenberth cho biết mùa đông tại Bắc Mỹ những năm gần đây đang trở nên ngắn hơn nhưng đồng thời gây ra những cơn bão tuyết mạnh hơn.

Ông giải thích khi nhiệt độ mặt biển cao bất thường khiến lượng nước bốc hơi tăng thêm 10% và khi những cơn bão mùa đông xuất hiện nó có thể làm tăng thêm 20% lượng tuyết.

Chính quyền nhiều bang ở đông bắc Mỹ đã cấm lái xe trên quốc lộ, ngừng các hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt để tránh việc người dân bị mắc kẹt ở ngoài đường cũng như để dễ dàng triển khai các xe ủi tuyết và các phương tiện cấp cứu. Các tuyến đường vượt sông Hudson cũng bị phong tỏa.

Hơn 6.700 chuyến bay vào sáng 27-1 đã bị hủy bỏ và khoảng 2.000 chuyến bay bị hoãn, hầu hết là đến và đi khỏi các thành phố nằm trong vùng ảnh hưởng của đợt bão. Việc trì trệ có thể kéo dài sang ngày 28-1 và có thể dài hơn. 

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên