27/01/2015 20:24 GMT+7

Trung Quốc sẽ diễu binh hoành tráng "cho Nhật sợ"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-1, nguồn tin Nhân Dân nhật báo khẳng định Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn với mục đích chính là “làm cho Nhật phải sợ hãi”.

Tàu Trung Quốc và tàu  Nhật chạy song song ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Today Online

Lần gần đây Trung Quốc tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn là dịp Quốc khánh năm 2009.

Theo thông tin từ tài khoản chính thức của Nhân Dân nhật báo  trên ứng dụng tin nhắn WeChat, một cuộc diễu binh với quy mô khổng lồ sẽ được tổ chức trong năm nay nhân dịp kỷ niệm kết thúc Thế chiến II.

Một mục tiêu quan trọng của cuộc diễu binh này là “để làm cho Nhật phải sợ hãi; đồng thời tuyên bố với thế giới quyết tâm của Trung Quốc trong việc duy trì trật tự thế giới thời kỳ hậu chiến”.

Bài viết khẳng định: “Chỉ bằng cách thể hiện sức mạnh quân sự thì Trung Quốc mới có thể cho Nhật thấy quyết tâm của chúng ta và cho tất cả biết rằng kẻ nào dám đụng chạm đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc đều là kẻ thù và chúng hãy chuẩn bị sẵn tâm lý để hứng chịu những đợt phản công mạnh mẽ của Trung Quốc”.

Các hãng truyền thông khác của Trung Quốc cũng cho biết thông tin từ Nhân Dân nhật báo là chính xác.

Trả lời báo chí sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố nước này sẽ tổ chức hàng loạt lễ kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến II.

Bà Hoa nhấn mạnh Trung Quốc đã có đóng góp và hi sinh lớn trong Thế chiến II và các hoạt động kỷ niệm sẽ “giúp nhân loại gìn giữ ký ức lịch sử và là cách để Trung Quốc bảo vệ chiến thắng cũng như kết quả Thế chiến II và trật tự thế giới thời hậu chiến”.

Quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc vẫn căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

Hai bên đã thực hiện các bước giảm căng thẳng nhưng cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại hội nghị APEC ở Bắc Kinh diễn ra khá lạnh nhạt.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên