27/01/2015 07:39 GMT+7

​“Cơn địa chấn” mang tên Syriza

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Kết quả bầu cử hôm 25-1 ở Hi Lạp được xem là chấn động khắp khu vực châu Âu khi đảng cực tả giành chiến thắng đầy bất ngờ.

Hàng ngàn người ủng hộ Syriza đã đổ xuống đường tụ tập trước Đại học Athens để mừng chiến thắng

Với tỉ lệ phiếu có được, Syriza có được 149/300 ghế quốc hội và chỉ cần tìm thêm liên minh lấy 2 ghế nữa là chiếm được quá bán để chi phối.

Tự tin với chiến thắng, đảng này đã nhanh chóng tìm kiếm các cuộc tiếp xúc để lập liên minh. Ngay trong sáng qua, Syriza đã làm việc với đảng cánh hữu Người Hi Lạp độc lập (có 13 ghế) và đã nhanh chóng đạt thỏa thuận.

Ngay trước cửa trụ sở đảng Syriza ở Athens, lãnh đạo Panos Kammenos của đảng Người Hi Lạp độc lập đã tự tin tuyên bố: “Tôi xin tuyên bố từ lúc này, Hi Lạp đã có một chính phủ. Đảng Người Hi Lạp độc lập tin tưởng vào Thủ tướng Alexis Tsipras. Đã có một thỏa thuận về nguyên tắc. Trong sáng nay, thủ tướng sẽ gặp tổng thống để tuyên bố nhậm chức và thông báo thành lập chính phủ mà trong đó sẽ có Đảng Người Hi Lạp độc lập”.

Thậm chí theo Les Echos, ông Alexis Tsipras, thủ lĩnh của Syriza, sẽ có các cuộc gặp với đảng To Potami và với đảng KKE (cộng sản) để liên kết thành lập chính phủ.

Ngay từ tối 25-1, theo AFP, hàng ngàn người ủng hộ Syriza đã đổ xuống đường tụ tập trước Đại học Athens để mừng chiến thắng. Ông Alexis Tsipras đã tuyên bố: “Hôm nay chúng ta chấm dứt tình trạng thắt lưng buộc bụng. Chúng ta dám nói rằng chuyện của nhóm Troika đã thuộc về quá khứ”.

Troika là cách ông Tsipras nói về ba tổ chức Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang kiểm soát những cải cách kinh tế của Hi Lạp.

Dường như sau những năm tháng bị “kềm kẹp” vì các áp lực từ bên ngoài, người dân Hi Lạp đã tìm cách trả đũa bằng lá phiếu. Bà Lena Grigoradou, một nữ giáo viên về hưu, hét lên: “Tất cả sẽ thay đổi! Người Hi Lạp sẽ tìm lại niềm kiêu hãnh, danh dự, vui vẻ nhìn trời xanh”.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ sẽ tốt đẹp như người ta mong muốn trong cơn say chiến thắng. Cô Sofia, đang học thạc sĩ, thành viên của Syriza, tỏ ra thận trọng hơn: “Dĩ nhiên nguy cơ còn rất nhiều, chúng tôi còn nhiều việc phải làm”.

Guido de Togni, nhà nghiên cứu luật hiến pháp người Ý, cũng có mặt tại đêm mừng chiến thắng ở Athens, nhận định: “Đây là ngày lịch sử khi một đảng cực tả giành chiến thắng ở một đất nước châu Âu. Nó sẽ có ảnh hưởng trước mắt ở châu Âu”.

Vì lẽ đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố thắng lợi của đảng Syriza “sẽ làm tăng thêm mối lo ngại về kinh tế khắp châu Âu” dù phía Mỹ giữ thái độ trung dung là “sẽ làm việc chặt chẽ với chính phủ mới của Hi Lạp”.

Trong khi đó, thể chế đang kiểm soát tài chính tài trợ cho Hi Lạp là ECB tỏ ra cương quyết. Ông Benoît Coeuré, thành viên ban lãnh đạo của ECB, trả lời phỏng vấn báo Đức Handelsblatt ngày 26-1 nói rõ là ECB sẽ không tham gia việc giảm nợ cho Hi Lạp. Khoản nợ của Hi Lạp hiện nay chiếm đến 175% GDP của nước này.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syriza Hi Lạp châu Âu