23/01/2015 09:18 GMT+7

Chim chết hàng loạt trên bờ biển vịnh San Francisco

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Hãng tin Nga Russia Today ngày 23-1 dẫn nguồn tin các nhà chức trách cho biết đang khẩn trương điều tra sau khi phát hiện hơn 200 con chim biển chết bí ẩn dạt vào vùng bờ biển vịnh San Franciso (Mỹ).

Các bác sĩ thú y tại Tổ chức Cứu hộ chim quốc tế (Mỹ) đang làm sạch cơ thể chim - Ảnh: Reuters
Các bác sĩ thú y tại Tổ chức Cứu hộ chim quốc tế (Mỹ) làm sạch cơ thể chim - Ảnh: Reuters

Báo cáo cho biết hàng trăm con chim biển chết trôi cách vùng bờ biển vịnh San Franciso khoảng 32km trong nhiều tuần qua.

Các nhà khoa học đang bối rối điều tra nguyên nhân gây ra chim chết hàng loạt. Họ phát hiện chất vón cục màu xám huyền bí bám chặt vào lông chim khi chúng đáp xuống bề mặt nước. Chất này làm giảm tính chống thấm nước của lông chim, từ từ hạ thân nhiệt của chim khi chúng ở trong môi trường nước, gây đuối sức và chết.

Trong khi đó, nhờ nỗ lực của các nhà nghiên cứu nên có hơn 300 con được vớt lên và giải cứu kịp thời. Họ sử dụng hóa chất Natri hiđrocacbonat (bột nở, bột nổi), giấm, xà phòng và nước để làm sạch chất vón cục bí ẩn trên.

Người phát ngôn Barbara Callahan của Tổ chức Cứu hộ chim quốc tế (bang California, Mỹ) cho biết các chất kết dính đó không phải là dầu, vì vậy gây khó khăn hơn trong quá trình làm sạch lông chim.

“Hiện vẫn chưa có báo cáo cho thấy chất vón cục trên bắt nguồn từ một vụ tràn dầu. Các xét nghiệm đang được tích cực tiến hành xem đây là chất gì và đến từ đâu” - cô Callahan nói.

“Ban đầu các nhà nghiên cứu nhận định đây là trường hợp tương tự chất bôi trơn phụ gia (hóa dầu) PBI là nguyên nhân dẫn đến hơn 4.000 con chim biển chết ở Anh năm 2013. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm đã loại trừ chất này” - Hãng tin Russia Today trích đăng.

Một chú chim biển may mắn được cứu sống - Ảnh: Reuters.
Một chú chim biển may mắn được cứu sống - Ảnh: Reuters.
Cận cảnh làm sạch lông cho chim biển - Ảnh: Reuters
Cận cảnh làm sạch lông cho chim biển - Ảnh: Reuters
HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên