20/01/2015 09:53 GMT+7

Ukraine tố Nga đưa 700 lính xâm nhập lãnh thổ Kiev

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngày 19-1, quân đội Ukraine cáo buộc Nga đưa 700 lính xâm nhập lãnh thổ nước này nhằm trợ giúp lực lượng nổi dậy đang chiến đấu với quân chính phủ.

Một căn nhà bị hư hại do trúng đạn pháo tại miền đông Ukraine ngày 17-1 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko: “Sáng nay 19-1, hai nhóm vũ trang từ Liên bang Nga đã vượt qua biên giới” vào vùng lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát.

Cáo buộc này đưa ra giữa lúc chiến sự tiếp tục căng thẳng ở miền đông Ukraine. Một quả đạn pháo đã bắn trúng một bệnh viện ở Donetsk khiến một bác sĩ và năm bệnh nhân bị thương, một trường đại học gần đó cũng bị hư hại.

Ngày 19-1, cố vấn của tổng thống Ukraine, ông Yuri Biryukov, nói quân ly khai đã cho nổ tung một phần trần nhà ga của sân bay Donetsk khiến nhiều binh sĩ chính phủ bị thương.

Hiện chưa có ai xác nhận thông tin vụ việc này, song những ngày qua sân bay Donetsk đã phải hứng chịu những cuộc giao tranh ác liệt. Cả hai phía Kiev và quân ly khai đều nhiều lần tuyên bố kiểm soát được khu vực này.

Trong 24 giờ qua, quân đội Ukraine cho biết có 3 binh sĩ thiệt mạng và 66 người bị thương. Trong khi đó, phía lực lượng ly khai cũng có 8 tay súng thiệt mạng và 33 người bị thương.

Đàm phán hòa bình không khả thi?

Trước những diễn biến giao tranh căng thẳng tại miền đông, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi tiến hành các đàm phán quốc tế càng sớm càng tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, trước đó Hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời người phát ngôn của tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết ông Putin có gửi một thông điệp bằng văn bản cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất kế hoạch rút vũ khí hạng nặng khỏi miền đông Ukraine và kêu gọi ngừng bắn giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai. Lãnh đạo Ukraine đã bác bỏ kế hoạch này mà không đưa ra lựa chọn thay thế.

Theo The Daily Beast, ông Sergei Markov, một cố vấn không chính thức của Tổng thống Putin, tiết lộ Matxcơva hiện "bó tay" trước một kế hoạch hòa bình cụ thể do một số quan chức có tư tưởng “diều hâu” đang nắm quyền ở Kiev.

“Không có đàm phán hòa bình nào khả thi, ngày nào một vài quan chức Ukraine nào đó còn đưa ra quyền quyết định ở Kiev. Họ muốn kéo Nga vào một cuộc chiến toàn diện, đó là cách họ giữ được quyền lực”, The Daily Beast dẫn lời ông Markov.

Ông Markov cũng tiết lộ ba cái tên mà theo ông đang cản trở đàm phán hòa bình: Oleksandr Turchninov - cựu tổng thống lâm thời và hiện là thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng, Arseniy Yatsenyuk - thủ tướng Ukraine và nghị viên Andriy Parubiy.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên