20/01/2015 13:55 GMT+7

Hơn 212 triệu người thất nghiệp trong 5 năm tới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 20-1 cảnh báo số người thất nghiệp trên toàn cầu sẽ tăng thêm 11 triệu người trong 5 năm tới do kinh tế tăng trưởng chậm và bất ổn.

Người lao động khu vực công tham gia biểu tình chống sa thải ở Athens, Hi Lạp - Ảnh: Getty Images

Theo đó, đến năm 2010, thế giới sẽ có hơn 212 triệu người thất nghiệp so với con số 201 triệu của hiện tại. Riêng trong năm 2015, số thất nghiệp được dự báo sẽ tăng 3 triệu người.

"Nền kinh tế toàn cầu đang tiếp tục tăng trưởng ở mức chậm chạp và để lại hậu quả rõ rệt", Guy Ryder - người đứng đầu ILO, nói với các phóng viên tại Geneva. Riêng tại khu vực châu Âu, ông cho rằng chính sách khắc khổ "đã góp phần đáng kể làm tăng tỉ lệ thất nghiệp".

Trong báo cáo việc làm thế giới - xu hướng 2015, ILO cho biết để thu hẹp khoảng cách việc làm do cuộc khủng hoảng tài chính tạo ra, cần phải tạo thêm 280 triệu việc làm trong năm 2019. Điều này có nghĩa là cuộc khủng hoảng việc làm còn lâu mới kết thúc và "không có chỗ cho sự tự mãn".

Xét theo nhóm tuổi, chịu ảnh hưởng nặng nhất trên toàn cầu là những người trong độ tuổi từ 15-24, với tỉ lệ thanh niên thất nghiệp chạm mốc 13% trong năm 2014. Xét theo địa lý, thị trường lao động ở Mỹ Latin, châu Phi và thế giới Ả Rập sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do giá dầu lao dốc.

Báo cáo của ILO được đưa ra ngay sau khi Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo đầu tư yếu, gánh nặng nợ đáng kể và tỉ lệ thất nghiệp cao đang ngăn cản sự phục hồi của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, bất chấp kinh tế Mỹ hồi phục vững mạnh và giá dầu lao dốc.

Theo báo cáo của ILO, tình hình việc làm đã được cải thiện ở Mỹ, Anh và Nhật Bản nhưng vẫn còn khó khăn ở châu Âu. Đặc biệt thất nghiệp ở thanh niên vẫn còn là một mối lo ngại lớn, nhất là ở miền nam châu Âu.
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên