20/01/2015 05:46 GMT+7

​EU duy trì trừng phạt Nga khi Ukraine nóng trở lại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (19-1), tại Brussels (Bỉ) các ngoại trưởng châu Âu đã nhất trí sẽ không có thay đổi gì trong chính sách chung của toàn khối EU với Nga, bao gồm các lệnh trừng phạt.

Bà Federica Mogherini, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về đối ngoại - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bất chấp việc bà Federica Mogherini, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về đối ngoại đề xuất xem xét lại chính sách hành xử với Nga của Liên minh châu Âu, các ngoại trưởng EU vẫn khẳng định, chỉ khi nào Nga thực thi triệt để các thỏa thuận về Ukraine đã ký hồi tháng 9-2014, còn không mọi việc vẫn như cũ.

Bà Federica Mogherini cũng cảnh báo tình hình tại Ukraine đang “tồi tệ hơn nhiều” trong vài tuần gần đây. Bà Mogherini nhấn mạnh: “Các diễn tiến tại Ukraine hiện nay không hề tích cực mà ngược lại”.

Các lệnh trừng phạt kinh tế của 28 nước thành viên EU áp đặt lên Nga sau cuộc sát nhập Crimea hồi tháng 3-2014 và được tăng cường thêm sau vụ chiếc máy bay MH17 của hàng không Malaysia bị bắn rơi hồi tháng 7.

Tuy nhiên trong thông báo ngắn trước cuộc họp các ngoại trưởng EU hôm qua (19-1), bà Mogherini yêu cầu các vị bộ trưởng cùng nhìn vấn đề xa hơn cuộc khủng khoảng Ukraine để xem xét liệu EU và Nga có thể hợp tác nhiều hơn trong những mối quan tâm chung như Syria, Iraq và chủ nghĩa khủng bố.

Một đề xuất khác của bà Mogherini cũng gây tranh luận là cần phân biệt giữa các lệnh trừng phạt liên quan tới việc sát nhập Crimea hồi tháng 3 và các lệnh trừng phạt Nga vì hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.

EU lâu nay vẫn không hoàn toàn đồng thuận trong các lệnh trừng phạt khi các quốc gia có những liên hệ mật thiết về chính trị và thương mại với Nga như Đức và Italy đều tỏ ra miễn cưỡng thực thi các lệnh trừng phạt sau khi máy bay MH17 bị bắn rơi.

Các lệnh trừng phạt EU áp đặt với Nga bắt đầu từ tháng 3 năm ngoái, tới nay đã gần một năm và sắp tới thời điểm phải xem xét lại. Tình thế đang buộc EU phải ra quyết định cho những gì sắp tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên