19/01/2015 11:17 GMT+7

Đấu khẩu trên Twitter, nhà báo kỳ cựu CNN mất việc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau 34 năm làm việc ở CNN, người dẫn chương trình kỳ cựu Jim Clancy đã ngậm ngùi rời nhiệm sở sau bê bối liên quan cuộc đấu khẩu bắt nguồn từ vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo.

Nhà báo kỳ cựu Jim Clancy mất việc vì đấu khẩu trên Twitter - Ảnh từ YouTube

Theo Russia Today (RT), dù cả CNN lẫn Jim Clancy đều không chính thức nói ra nguyên nhân của “cuộc chia tay”, nhưng tất cả các hãng truyền thông lớn đều hiểu đó là kết quả cuộc đấu khẩu trên mạng xã hội Twitter giữa Jim Clancy và một số người ủng hộ Israel.

Vụ việc được khơi mào khi Jim Clancy tung lên tài khoản Twitter của ông thông điệp: “Các bức biếm họa không bao giờ giễu nhại Đấng Tiên tri. Chúng chỉ giễu nhại cách Những Kẻ Hèn Nhát đã xuyên tạc lời ông ấy. Hãy cẩn trọng”. (Nguyên văn có viết hoa).

Thông điệp được đưa lên ngày 7-1 từ tài khoản Twitter của Jim Clancy, tài khoản này sau đó đã bị xóa.

Ngay lập tức một tài khoản Twitter khác có tên là Oren Kessler đã phản biện lại: “Clancy của CNN sai lầm tai hại. Tạp chí này trước đó từng bị khủng bố Hồi giáo để mắt vì đã có một ấn phẩm họ liệt kê nhà tiên tri Mohammed là một trong các biên tập viên được mời tham gia biên soạn”.

Ảnh chụp cho thấy đoạn thông điệp khơi mào cho cuộc đấu khẩu trên Twitter của Jim Clancy 

Một tài khoản Twitter khác là Elder Of Ziyon còn nói: “Có lẽ ông (Clancy) cần phải xem những bức biếm họa đó trước khi nói gì về chúng. Tôi có cả đống đây: (gửi kèm đường link các bức biếm họa)”.

Đáng lý mọi chuyện sẽ dừng ở đó nếu nhà báo Jim Clancy không gửi cho Oren Kessler thông điệp “Hasbara?”. Ý ông này muốn châm chọc rằng có phải Oren Kessler đang áp dụng chiến dịch tuyên truyền tâm lý chiến Hasbara của người Israel không.

Jim Clancy viết: “Giọng điệu của người về phe Israel tuyệt vời này đang cố [tôi giữ nguyên văn] thuyết phục chúng ta rằng các họa sỹ biếm thực sự là những người chống đạo Hồi và đó là lý do khiến họ bị tấn công. SAI LẦM. Những tài khoản Twitter này là một phần trong chiến dịch PR cho Israel (kể cả chiến lược “Jews Making News” - Người Do Thái tạo ra tin tức”) chứ không hề vì Quyền Con người”.

Diễn biến ngày càng tồi tệ hơn khi Oren Kessler khó chịu hỏi: “Ông (Clancy) đang nói cái quái gì thế?” thì Jim Clancy trả lời rất bí ẩn: “Chỉ là vui thôi mà”, rồi tiếp tục tung ra một loạt bình luận mang tính phản bác Israel.

Vốn rất thạo tin về các vụ việc quan chức Israel bị đưa ra xét xử tại Tòa án hình sự quốc tế (ICC) và cả những chiêu trò dàn xếp nhằm né tội của họ, Clancy đã tuôn ra tất cả những chuyện này để “xả” giận trên Twitter.

Cao trào của cuộc khẩu chiến là khi Jim Clancy mỉa mai tổ chức hỗ trợ người khuyết tật Do Thái Ruderman Family Foundation (Quỹ gia đình Ruderman) đã lạm dụng những “kẻ què quặt” - một từ mang tính xúc phạm và kỳ thị để chỉ người bị khuyết tật vận động.

Ngay lập tức, người đứng đầu tổ chức này là Jay Ruderman đã gửi thư tới CNN, nói rằng những lời lẽ của Clancy là “rất sốc” và đặt câu hỏi tại sao “trong thời đại này một người dẫn chương trình kỳ cựu tại CNN - tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới - lại có thể dùng một từ như “kẻ què quặt” để nói về người khuyết tật”.

Rất nhiều hãng thông tấn lớn đã đề cập chuyện này. Jim Clancy dù đã xóa bỏ các nội dung đấu khẩu và sau đó bỏ luôn cả tài khoản Twitter cá nhân, nhưng trang tin Gawker và nhiều mạng tin tức khác vẫn giữ lại các ảnh chụp làm bằng cớ của vụ bê bối.

Tới thứ 6 tuần qua (16-1), hồ sơ của nhà báo Clancy đã hoàn toàn bị xóa khỏi website của CNN, kết thúc sự nghiệp hơn 30 năm của ông với lời thông báo lịch thiệp của CNN: “Jim Clancy đã không còn làm việc cho CNN. Chúng tôi cảm ơn ông ấy vì hơn 30 năm làm việc thật xuất sắc, và cầu chúc ông ấy mọi điều tốt đẹp nhất”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên