18/01/2015 08:00 GMT+7

​CHDCND Triều Tiên giới thiệu du lịch ở hội chợ

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Một sự kiện được cho là hiếm hoi: Bình Nhưỡng cho mở gian hàng giới thiệu ở hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại Bern (Thụy Sĩ). 

Đại diện du lịch CHDCND Triều Tiên, ông Ri Yong Bom giới thiệu với du khách thăm gian hàng - Ảnh: Reuters

Gian hàng của Triều Tiên có một người đại diện là ông Ri Yong Bom chủ yếu giới thiệu các điểm thu hút du khách quốc tế là trượt tuyết, điểm du lịch vùng biên giới và các bãi biển.

Theo Reuters, điều thu hút du khách nước ngoài ở Triều Tiên là cuộc sống lâu nay khép kín của đất nước còn đang bị nhiều cô lập này. Người đại diện Ri Yong Bom cũng thừa nhận: “Đa số du khách chỉ muốn xem thể chế của Triều Tiên thế nào, người dân sống ra sao hiện nay”.

Triều Tiên cũng đã cố gắng đầu tư cho du lịch vài năm qua. Điểm trượt tuyết Masikryong bên sườn núi Taehwabong được Triều Tiên đặt kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách nước ngoài. Địa điểm rộng 1.400ha này vừa khánh thành, có mức đầu tư lên đến 40 triệu USD.

Đến nay Bình Nhưỡng ít khi công bố số liệu chính thức về du khách nước ngoài, nhưng các công ty du lịch cho rằng mỗi năm Triều Tiên đón tiếp khoảng 6.000 du khách nước ngoài, phần lớn là đến từ Trung Quốc, quốc gia láng giềng.

Tiền thu từ du khách quốc tế góp phần không nhỏ cho ngân sách của Triều Tiên nhưng thật sự hiện nay du khách có lẽ còn phải chờ dài cổ để được vào thăm “đất nước khép kín” này do lẽ quy định ngăn du khách để phòng dịch Ebola vẫn còn hiệu lực. Các công ty du lịch cho rằng phải mất vài tháng nữa quy định này mới có thể được dỡ bỏ.

Thực tế không nhiều công ty du lịch phương Tây có thể tổ chức được tour sang Bình Nhưỡng. Chẳng hạn Công ty Pack Ground của Thụy Sĩ, có 10 năm kinh nghiệm tổ chức tour sang Triều Tiên, hiện chỉ tổ chức được 1-2 chuyến/năm.

Giám đốc công ty là Rudi Bless trả lời với nhật báo Tribune de Genève: “Trước khi lên đường, chúng tôi cũng thường tập trung khách hàng lại để trình bày với họ về mặt tích cực cũng như tiêu cực của đất nước họ sắp viếng thăm. Nhưng thông thường, ở đó chúng tôi có hướng dẫn viên người Thụy Sĩ. Anh này đã sống ở Triều Tiên được một năm rưỡi nên am hiểu tình hình để có thể trả lời trực tiếp các câu hỏi cho khách trong đoàn”.

Ông Ri Yong Bom khẳng định nếu cuộc giới thiệu tại Bern thành công thì Triều Tiên sẽ cho tổ chức tiếp các buổi giới thiệu tại những thành phố khác của Thụy Sĩ, đất nước được cho là có nhiều “ân tình” với lãnh đạo Kim Jong Un vì thời sinh viên ông đã học hành ở đây.

Tuy nhiên, sự hiện diện của gian hàng Triều Tiên tại Bern cũng đã gây chút gợn sóng khi các thành viên của Tổ chức Ân xá quốc tế đến đây phát truyền đơn cho khách hàng để thông tin về tình hình nhân quyền tại Triều Triên.

Về tình hình này, nhà tổ chức hội chợ là Mischa Niederl cho rằng họ chưa từng từ chối sự tham gia của bất kỳ quốc gia nào. Hơn nữa, nếu Triều Tiên làm du lịch tốt thì nhờ đó đời sống người dân cũng có thể cải thiện tốt hơn. Bằng chứng là ở hội chợ tại Bern, nhiều công ty du lịch cũng đã giới thiệu tour sang thăm Bình Nhưỡng.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên