16/01/2015 09:58 GMT+7

Những người phụ nữ giàu nhất thế giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng tin CNN vừa công bố danh sách những người phu nữ giàu nhất thế giới, kiểm soát khối tài sản trị giá khoảng 114,6 tỷ USD.

Theo khảo sát của hãng Wealth-X và UBS Billionaire Census 2014, hiện thế giới có 2.325 tỷ phú USD, và chỉ 12% là phụ nữ. Các nữ tỷ phú sở hữu khối tổng tài sản vào khoảng 930 tỷ USD. Trong số 286 nữ tỷ phú đã lộ diện, chỉ 17% làm giàu tự thân.

Mỹ là quốc gia có số nữ tỷ phú cao nhất. Độ tuổi trung bình của các nữ đại gia này là 61, và hơn 65% được thừa hưởng gia sản từ các tập đoàn đa quốc gia, ví dụ như Walmart hay L’Oreal.

Dưới đây là nữ tỷ phú số một thế giới và danh sách các nữ tỷ phú giàu nhất ở từng khu vực.

Người đàn bà 37,9 tỷ USD

Người phụ nữ giàu nhất thế giới Christy Walton - Ảnh: Daily Finance

Người phụ nữ giàu nhất Bắc Mỹ và thế giới là Christy Walton, vợ góa của ông John Walton, con trai người sáng lập tập đoàn Walmart Sam Walton. Sau khi chồng qua đời năm 2005, bà Christy Walton được hưởng một phần gia tài của ông và hiện sở hữu khối tài sản 37,9 tỷ USD. Trong những năm gần đây, người phụ nữ 59 tuổi này đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh.

Nữ đại gia số một châu Âu

Nữ hoàng mỹ phẩm Liliane Bettencourt - Ảnh: Le Monde

Người phụ nữ lớn tuổi nhất trong danh sách này là nữ tỷ phú giàu nhất châu Âu Liliane Bettencourt, người thừa kế tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal. Bà hiện 92 tuổi. Bà gia nhập công ty của cha mình từ năm 15 tuổi và hiện sở hữu khối tài sản 31,3 tỷ USD. Bà là người phụ nữ giàu nhất châu Âu và thứ hai thế giới.

Nữ hoàng khoáng sản

Nữ hoàng khoáng sản Gina Rinehart Ảnh: SMH

Người phụ nữ giàu thứ ba thế giới và số một nước Úc là Gina Rinehart. Từng được tạp chí Forbes mô tả là “nữ hoàng thương mại quặng sắt toàn cầu”, bà Rinehart, 60 tuổi, kiểm soát tập đoàn khoáng sản Hancock Prospecting và sở hữu khối tài sản 14,8 tỷ USD.  

Bà Rinehart hiện đang sống ở thành phố Perth tại Tây Úc. Trong thời gian qua, bà đã mạnh tay mua cổ phiếu của các tập đoàn truyền thông tại Úc như Fairfax Media và Ten Network Holdings.

Ba cô con gái vàng

Tỷ phú Mexico Carlos Slim và con gái Vanessa - Ảnh: Daily Finance

Vanessa, Maria và Johanna Slim là ba cô con gái của tỷ phú Mexico Carlos Slim và họ là những người phụ nữ giàu nhất Nam Mỹ. Ba chị em nhận thừa kế từ cha kể từ năm 2003 và hiện tại mỗi người sở hữu khối tài sản 6,3 tỷ USD.

Theo hãng Institutional Investor, ba chị em nhà Slim không hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh của cha mình, mà chủ yếu dành thời gian cho các hoạt động từ thiện.

Cô gái 8x giàu nhất châu Á

Mới 33 tuổi, Yang Huiyan là nữ tỷ phú giàu nhất châu Á - Ảnh: China.org

Ở tuổi 33, Yang Huiyan là nhân vật trẻ nhất có tên trong danh sách và cũng là người phụ nữ giàu nhất châu Á. Sau khi nhận 70% cổ phiếu của tập đoàn địa ốc Trung Quốc Country Garden từ cha mình vào năm 2007, Huiyan sở hữu khối tài sản 6,3 tỷ USD.

Cô đang đảm nhận vị trí phó chủ tịch ủy ban quản trị của tập đoàn này. Không chỉ là con ông cháu cha, Huiyang có năng lực thực sự. Theo tạp chí Forbes, năm 2014 Huiyan đã giúp Country Garden huy động lượng cổ phiếu trị giá 410 triệu USD.  

Lừng lẫy Trung Đông

Nữ tỷ phú số một Trung Đông Shari Arison Ảnh: Shararison.com

Bà Shari Arison, công dân Israel, sinh tại Mỹ, là người phụ nữ giàu nhất Trung Đông sau khi thừa hưởng tài sản từ cha là Ted Arison, người sáng lập tập đoàn tàu du lịch Carnival Corporation. Bà cũng là người nắm cổ phiếu kiểm soát ngân hàng Israel Hapoalim. Ngoài ra bà cũng đầu tư vào công ty dịch vụ nước sạch Miya. Tổng tài sản của bà vào khoảng 4,2 tỷ USD.

Tự làm ra tiền tỷ

Bà Folorunsho Alakija tự tay làm giàu Ảnh: The Business Woman

Ở châu Phi có 40 tỷ phú. Người phụ nữ giàu nhất lục địa đen là nhà tài phiệt Folorunsho Alakija với số tài sản 1,2 tỷ USD. Bà là một trong số những nữ tỷ phú hiếm hoi tự tay làm giàu chứ không nhờ khoản thừa kế nào. Công ty Famfa Oil của bà sở hữu một mỏ dầu lớn ngoài khơi Nigeria.

Ngoài ra bà còn đầu tư lớn vào các lĩnh vực như thời trang và in ấn. Bà Alakija cũng là người phụ nữ da đen giàu nhất thế giới hiện nay.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên