25/12/2014 19:45 GMT+7

Geisha Nhật phải học cách tự vệ trước nguy cơ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau hàng loạt những cư xử khiếm nhã, phần lớn là quấy rối, của du khách nước ngoài, người Nhật buộc phải mở thêm lớp học trang bị kỹ năng tự vệ cho các geisha.

Lớp học tự vệ cho geisha ở Kyoto, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Anh Peter Maclntosh, hiện đang sống tại Kyoto, chuyên gia nghiên cứu về thế giới bí ẩn geisha trong suốt 22 năm qua, kể chuyện từng có du khách Nga quẳng 10.000 USD cùng chìa khóa phòng anh ta vào một geisha như kiểu gợi ý đầy khiếm nhã và bị cô geisha ném trả lại.

Cho tới tận bây giờ, vẫn còn rất, rất nhiều du khách nước ngoài lầm lẫn về những việc một geisha có thể làm và những việc cô ấy sẽ không làm. Và các xâm phạm, quấy rối thường bắt đầu từ việc không ít người vì thiếu hiểu biết đã ứng xử với các geisha Nhật chẳng khác nào với gái bán hoa.

Bên cạnh đó, việc các geisha mang trên người trang sức đắt tiền như những chiếc trâm cài đầu hay ghim hoa gài cổ áo trị giá từ 5000-50.000 USD đi trên đường phố buổi đêm vắng vẻ cũng dễ trở thành “miếng mồi” với đám tội phạm.

Vậy là ngoài các ngón nghề truyền thống của một geisha như học cười, học pha trà, học đàn, học hát,… giờ đây các geisha còn phải học cách thoát thân khi gặp những thượng đế có hành xử thiếu nghiêm túc hoặc đám tội phạm.

Để giúp các geisha tăng cường khả năng đối phó nguy hiểm, thời gian qua, chính quyền quận Gion, địa danh nổi tiếng với các geisha ở thành phố Kyoto (Nhật Bản) đã mở các lớp học tự vệ. Tại đó, cảnh sát sẽ trang bị cho các geisha kỹ năng ứng xử và thoát thân trong tình huống nguy hiểm.

“Tôi muốn luyện tập những gì đã học để có thể áp dụng trong thực tế, tự bảo vệ mình”, đó là chia sẻ của geisha 17 tuổi tên là Mamekiku với phóng viên nhật báo Asahi của Nhật. Mamekiku từng bị giật áo kimono trong lúc đang đi ở Kyoto.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên