24/12/2014 10:23 GMT+7

Số phận Lệnh Kế Hoạch sẽ như Bạc Hi Lai

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chuyên gia chính trị Trung Quốc hôm 23-12 nhận định số phận của ông Lệnh Kế Hoạch sẽ như cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

Cựu phó chủ tịch CPPCC Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: Reuters

Lệnh Kế Hoạch 58 tuổi, nguyên phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cũng là một trong những “con hổ lớn” bị điều tra tham nhũng trong chính trường Trung Quốc thời gian gần đây.

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đang còn nhắm đến nhiều “con hổ lớn” khác.

Trong tuyên bố ngắn gọn hai ngày trước đăng trên Tân Hoa xã, Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc cho rằng Lệnh Kế Hoạch bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, giáo sư trường Đại học Nhân dân Trung Quốc Trương Minh nhấn mạnh Lệnh Kế Hoạch không đơn thuần chỉ đối mặt với tội vi phạm kỷ luật. Cựu phó chủ tịch CPPCC có thể sẽ đối mặt với phiên tòa gần giống Bạc Hi Lai, người đã bị khai trừ khỏi Đảng vào năm 2012 và bị tuyên án chung thân với tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Tuy nhiên, giáo sư viện khoa học chính trị Quảng Châu Bành Bằng cho biết rất khó xác định ai sẽ là “con hổ lớn” bị điều tra tham nhũng tiếp theo nhưng chắc chắn không thể là một người có vị trí cấp cao.

Giáo sư Bành lý giải, sau Bạc Hi Lai, hàng loạt quan chức cấp trung ương bị điều tra tham nhũng như Cựu phó chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu, cựu Ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang và nay là đến cựu phó chủ tịch CPPCC Lệnh Kế Hoạch, người từng đảm trách chức vụ chánh văn phòng thanh tra Đảng của Trung Quốc và là trợ lý của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào năm 2012.

"Những bê bối này đang gây quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội Trung Quốc” - báo South China Morning Post dẫn lời giáo sư Bành nói.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên