24/12/2014 10:27 GMT+7

Mối đe dọa của Hồi giáo cực đoan đối với Pháp

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ba vụ tấn công liên tiếp ngày 20, 21 và 22-12 cho thấy nước Pháp đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ phong trào Hồi giáo cực đoan do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) kích động.

An ninh Pháp tăng cường tuần tra ở Paris - Ảnh: Reuters

Mới đây Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo các nước khu vực đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng nhất kể từ vụ 11-9. Nguyên nhân do sự trỗi dậy của IS và các tổ chức cực đoan ở Syria và Iraq, nhưng không một quốc gia nào phải đối phó với nhiều nguy hiểm như Pháp.

Những con số phản ánh thực tế.

Theo chính phủ Paris, 390 kẻ cực đoan Pháp đang cầm súng bắn giết ở Syria và Iraq, 231 kẻ khác đang trên đường đến hai chiến trường này. Ngoài ra, 234 đã rời vùng xung đột và 185 quay trở lại Pháp. Cảnh sát Pháp tiết lộ từ mùa hè năm 2013 đã phá vỡ năm âm mưu khủng bố.

Nguồn tin báo chí Pháp cho biết cả ba kẻ tấn công mới đây đều chưa từng đến Syria hay Iraq. Nhiều khả năng nghi can Bertrand Nzohabonayo, kẻ cầm dao đâm cảnh sát ở Tours, là “sói cô độc” đã “lấy cảm hứng” từ những lời kêu gọi trên mạng của IS.

Trước đó IS từng kêu gọi cực đoan thực hiện các vụ tấn công “sói cô độc” tại Pháp vì nước này tham gia vào các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Các vụ đâm dao và đâm xe vừa qua có nhiều điểm trùng hợp đáng sợ nếu so với hướng dẫn của IS.

Tháng 11, IS tung lên mạng một đoạn video bằng tiếng Pháp với ba tay súng IS người Pháp kêu gọi tấn công khủng bố ở đất nước quê hương. “Có nhiều loại vũ khí và xe cộ để sử dụng. Hãy đầu độc nước và thức ăn của kẻ thù. Đâm chúng bằng xe hơi. Hãy làm tất cả những gì có thể” - các tay súng này hướng dẫn.  

Cũng trong tháng 11, Chính phủ Pháp đã thông qua luật chống khủng bố để chặn các trang web cực đoan, thu giữ hộ chiếu của những kẻ bị tình nghi ra nước ngoài gia nhập khủng bố. Nhưng giới quan sát cho rằng Paris chưa tìm cách triệt gốc rễ của cực đoan.

Đó là tình trạng người gốc Hồi giáo, con em của dân nhập cư từ Trung Đông, cảm thấy bị gạt ra bên lề xã hội. Rất nhiều người Hồi giáo nhập cư vào Pháp có gốc gác từ Bắc Phi và việc họ bị cực đoan cám dỗ là điều rất dễ xảy ra. Trên thực tế, từ cuối thập niên 2000 nạn cực đoan Hồi giáo đã trỗi dậy ở Pháp.

Nếu không thể giải quyết vấn đề sự bất mãn của người nhập cư, nước Pháp chắc chắn sẽ còn phải đối mặt với nhiều vụ tấn công kiểu “sói cô độc” nữa trong thời gian tới.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên