23/12/2014 09:29 GMT+7

​Người Đức biểu tình rầm rộ chống “Hồi giáo hóa”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-12, có tới hơn 17.000 người Đức thành phố Dresden ở miền trung nước này đổ ra đường phố để phản đối tình trạng “Hồi giáo hóa” đất nước.

Các thành viên PEGIDA biểu tình chống Hồi giáo hóa ở Dresden - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bất chấp thời tiết giá lạnh, 17.500 người ủng hộ phong trào Người yêu nước châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây (PEGIDA) đã diễu hành trên đường phố Dresden, hát vang các bài hát Giáng sinh và hô vang các thông điệp phản đối Hồi giáo cực đoan.

Các thành viên PEGIDA khẳng định họ không phải là phát xít mà là những người dân yêu nước, lo ngại trước tình trạng người Hồi giáo nhập cư ồ ạt, ảnh hưởng đến văn hóa và truyền thống Thiên Chúa giáo ở Đức và châu Âu.

Các cuộc biểu tình tương tự có quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra tại một số thành phố như Bonn, Kassel và Wuerzburg. Không hề có bạo lực xảy ra, tuy nhiên cảnh sát cho biết ở Kassel có tám người bị bắt giữ vì gây rối.

Trong khi đó, khoảng 4.500 người cũng diễu hành trong thành phố Dresden để phản đối PEGIDA. Họ hô vang “Ở Dresden không có phát xít” và cảnh báo rằng tại Đức - quốc gia từng gây ra vụ thảm sát Do Thái - không có chỗ cho nạn phân biệt chủng tộc và bài ngoại.

Tại thành phố Munich, ít nhất 12.000 người biểu tình phản đối PEGIDA. “Chúng ta có đủ chỗ cho mọi người có màu da, chủng tộc và ngôn ngữ khác nhau. Chúng ta có đủ chỗ cho các tôn giáo khác nhau” - Thị trưởng Munich Dieter Reiter nhấn mạnh.

Giám mục Tin lành Jochen Bohl thuộc bang Saxony chỉ trích các thành viên PEGIDA lợi dụng truyền thống Thiên Chúa giáo vì mục đích chính trị. Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder kêu gọi người dân Đức chống lại tư tưởng bài ngoại của PEGIDA.

Trong thời gian qua, hàng chục nghìn người tị nạn từ Syria, Iraq, Afghanistan và một số nước châu Phi đã đổ vào các quốc gia châu Âu, trong đó có Đức.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên