19/12/2014 11:45 GMT+7

Doanh nghiệp và du khách Mỹ trông đợi đến Cuba

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Sau quyết định lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc tiến tới bình thường hóa quan hệ với Cuba, doanh nghiệp và du khách Mỹ đang nghiên cứu các cơ hội tiềm năng ở quốc đảo này.

Du khách nước ngoài ở thủ đô Havana, Cuba - Ảnh: Reuters

Thông tin về việc thay đổi chính sách của Washington đối với Havana liên tục được truyền tải với những chi tiết về các chính sách mới. Thương mại và du lịch sẽ được tăng cường.

Tòa nhà sắp trở thành tòa đại sứ Mỹ ở Cuba từng hoạt động trước khi bị đóng cửa năm 1961 khi hai nước cắt quan hệ. Năm 1977 nó được mở lại khi Tổng thống Jimmy Carter lúc bấy giờ thương lượng để mở văn phòng lợi ích của Washington ở Havana. Kể từ đó, việc kinh doanh của Mỹ ở Cuba được thực hiện bởi các nhà ngoại giao Mỹ dưới sự bảo hộ của Đại sứ quán Thụy Sĩ.

Văn phòng lợi ích Cuba ở Washington cũng do Thụy Sĩ đảm trách.

Theo CNN, giới chức tại Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ đang nỗ lực vạch ra các quy định mới giúp quản lý các vấn đề như làm cách nào Cuba chi trả cho những hàng hóa Mỹ, người Mỹ gốc Cuba được phép gửi bao nhiêu tiền về gia đình, người Mỹ nào có thể đến Cuba du lịch và bao nhiêu điếu xì gà họ có thể đem về nước.

Trong khi lệnh cấm vận đối với hầu hết hàng hóa vẫn tiếp tục, ông Obama nói ông sẽ nới lỏng một số giới hạn đối với một số mặt hàng như thiết bị viễn thông, điều sẽ giúp Cuba tiếp cận với Internet nhiều hơn.

Tuy nhiên, lệnh cấm vận kéo dài nửa thế kỷ qua đối với Cuba hiện vẫn gây cản trở cho tiềm năng du lịch và kinh doanh của Mỹ đối với Cuba chừng nào quốc hội Mỹ chưa quyết định dỡ bỏ nó.

Theo CNN, việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức cần một quy trình bắt đầu bằng việc trợ lý ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson đến Havana vào cuối tháng sau để bắt đầu đàm phán về vấn đề di trú.

Những cuộc đàm phán như thế này đã bắt đầu từ năm 1995 và diễn ra 6 tháng 1 lần. Việc bình thường hóa quan hệ cũng yêu cầu trao đổi thư tín ngoại giao và việc thông báo chính thức với chính phủ Thụy Sĩ, nước phụ trách quan hệ của Mỹ ở Cuba trong 53 năm qua, rằng vai trò của họ không còn cần thiết nữa.

Trước đây, chính quyền Bush đã giảm bới cấm vận thương mại, cho phép xuất khẩu hàng nông sản và thuốc men đến Cuba với một số điều kiện cụ thể nhưng siết chặt lệnh cấm du lịch đến nước này.

Chính quyền Obama về sau mở rộng việc thăm viếng Mỹ đối với người Cuba.

Tính trong năm nay, hơn 20.000 người Cuba đã nhận được thị thực đến Mỹ theo một hạn ngạch được thông qua nhiều năm trước.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên