17/12/2014 22:01 GMT+7

​Mỹ và Cuba trao đổi tù nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-12, chính phủ Mỹ và Cuba tuyên bố đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân Mỹ Alan Gross với ba công dân Cuba.

Ông Alan Gross (giữa) đang suy yếu sức khỏe đến mức không đi lại được - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Gross, 65 tuổi, bị chính quyền Cuba buộc tội tiếp tay cho nhiều người sử dụng Internet bất hợp pháp ở Cuba hồi năm 2009. Hôm nay nhà chức trách Mỹ thông báo ông Gross đã được đưa lên máy bay về Mỹ vì lý do nhân đạo.

Vụ bắt giữ ông Gross đã ngăn chặn các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước. Ông Gross bị xử tù 15 năm vì tội “thực hiện các hành vi phá hoại nhà nước Cuba”. Trong thời gian qua, sức khỏe của ông Gross đã suy yếu nhiều. Ông không còn đi lại được và bị rụng răng.  

Đổi lại việc ông Gross được trả tự do, phía Mỹ đã thả ba công dân Cuba bị xử tù ở Mỹ vì tội làm gián điệp. Hai người Cuba trước đó cũng cùng bị xử tù đã trở về nước sau khi kết thúc quãng thời gian tù tội. Năm người này được mệnh danh là “nhóm bộ ngũ Cuba”, bị xử tù năm 2001.

Nguồn tin CNN cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sớm công bố các thay đổi chính sách lớn đối với Cuba. “Chúng tôi đang theo đuổi một con đường mới với Cuba. Tổng thống Obama hiểu rằng đã đến lúc phải tìm cách tiếp cận mới” - một quan chức Nhà Trắng khẳng định.

Trong những tháng gần đây, các quan chức Mỹ và Cuba đã bắt đầu tăng cường các hoạt động trao đổi, liên lạc về rất nhiều lĩnh vực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Cuba tù nhân