15/12/2014 09:57 GMT+7

​Các thành phố Mỹ phát triển dịch vụ taxi Internet

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Một đề xuất dự án phát triển ứng dụng cho phép cư dân địa phươngdùng điện thoại thông minh gọi bất kỳ taxi nào trong số 20.000 chiếc đang hoạt động.

Người New York sẽ có cơ hội được gọi taxi bằng ứng dụng di động - Ảnh: Reuters
Người New York sẽ có cơ hội được gọi taxi bằng ứng dụng di động - Ảnh: Reuters

Để cạnh tranh với Uber, chính quyền các thành phố Mỹ như Washington D.C, New York và Chicago đang có kế hoạch tạo ra những ứng dụng di động riêng giúp người dân địa phương gọi taxi qua mạng Internet.

Theo báo New York Times, một thành viên Hội đồng thành phố New York đề xuất dự án phát triển ứng dụng cho phép cư dân địa phương dùng điện thoại thông minh gọi bất kỳ taxi nào trong số 20.000 chiếc đang hoạt động trong thành phố hằng ngày.

Hội đồng thành phố Chicago đã thông qua kế hoạch tương tự và nhận được sự ủng hộ của các công đoàn taxi.

Dự kiến Chicago sẽ thuê hãng phần mềm bên ngoài để phát triển ứng dụng gọi taxi quaInternet. “Những cải cách này rất cần thiết để tiếp tục hiện đại hóa ngành công nghiệp taxi đang tăng trưởng” - thị trưởng Chicago Rahm Emanuel đánh giá.

Trong khi đó, Ủy ban Taxi Washington D.C cũng thông qua quy định phát triển ứng dụng Universal DC TaxiApp để cư dân có thể gọi taxi tại thủ đô Mỹ qua mạng Internet.

Reuters cho biết Hãng Uber không bình luận trực tiếp về kế hoạch của Chicago, nhưng nhấn mạnh chất lượng dịch vụ và sự an toàn của hãng này cao hơn taxi thông thường.

“Uber có bảo hiểm tốt hơn và chúng tôi kiểm tra lý lịch tài xế cẩn thận hơn các công ty taxi thông thường. Đó là lý do chính quyền thành phố Chicago ủng hộ phương thức hoạt động của chúng tôi” - Reuters dẫn lời ông Chris Taylor, giám đốc Uber ở Chicago, khẳng định.

Chỉ trong vài năm, các ứng dụng gọi taxi qua Internet như Uber và Lyft đã gây chấn động ngành công nghiệp taxi tại Mỹ và trên thế giới. Các hãng taxi truyền thống cho rằng Uber không tuân thủ những quy định và nguyên tắc pháp lý địa phương.

Trong thời gian qua, chính quyền nhiều thành phố ở Mỹ và các nước đã ra lệnh hạn chế hoạt động của Uber, Lyft cũng như các ứng dụng gọi taxi qua Internet khác. Hiện Uber đã bị cấm hoạt động tại Portland, Oregon, Nevada ở Mỹ và tại Hà Lan, Tây Ban Nha, Ấn Độ...

Tại Mỹ, một số hãng đã tìm cách dung hòa giữa công nghệ mới và hạ tầng giao thông truyền thống. Ví dụ ứng dụng Flywheel cho phép khách hàng gọi qua Internet taxi địa phương ở San Francisco, 

Seattle và Los Angeles. Halo cũng cung cấp dịch vụ tương tự. Tuy nhiên Uber và Lyft vẫn là những cái tên nóng nhất trên thị trường. Đến nay Uber đã thu hút được 2,7 tỉ USD tiền đầu tư.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên