11/12/2014 17:56 GMT+7

​Tân Cương cấm phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-12, chính quyền thành phố Urumqi, thủ phủ vùng tự trị Tân Cương của Trung Quốc, thông qua lệnh cấm phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt để ngăn chặn nguy cơ cực đoan.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Today Online
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Today Online

Theo Tân Hoa xã, Hội đồng Lập pháp Urumqi bỏ phiếu thông qua lệnh cấm mặc loại trang phục truyền thống Hồi giáo có mạng che mặt dầy ở các địa điểm công cộng trong thành phố.

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc cũng mở các chiến dịch gây sức ép buộc phụ nữ người Uighur theo đạo Hồi không đeo các loại mạng che mặt.

Một chiến dịch mang tên "Vẻ đẹp lan tỏa" được tổ chức ở thành phố Kashga tại Tân Cương để buộc phụ nữ Uighur không mặc trang phục Hồi giáo truyền thống và đeo  mạng che mặt.

Hồi tháng 8, chính quyền thành phố Karamay ra lệnh cấm tất cả các loại quần áo Hồi giáo có mạng che mặt.

Lực lượng an ninh Tân Cương cũng theo dõi những ai đeo mạng che mặt. Các tổ chức nhân quyền và người Uighur ở nước ngoài chỉ trích Trung Quốc áp dụng các biện pháp phân biệt đối xử và đàn áp đối với người Uighur, khiến làn sóng bạo lực bùng lên ở Tân Cương trong thời gian qua.

Hàng trăm người thiệt mạng trong các cuộc bạo động ở Tân Cương trong năm nay. Vụ đẫm máu nhất diễn ra hồi tháng 7 khi 37 thường dân và 59 “kẻ khủng bố” bị giết chết trong cuộc tấn công vào đồn cảnh sát và cơ quan chính phủ tại huyện Shache. 

Chính quyền Trung Quốc khẳng định rằng các tổ chức ly khai ở Tân Cương đứng sau làn sóng bạo lực.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên